THANI เตรียมออกหุ้นกู้ชุดใหม่ใน Q3/50, พร้อมรุกเปิดสาขาตจว.เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2007 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง(THANI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทกำลังพิจารณาออกหุ้นกู้ชุดใหม่ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ หลังจากหุ้นกู้ล็อตเดิมจะไถ่ถอนงวดสุดท้าย 100 กว่าล้านบาทภายในเดือนนี้ โดยคาดว่าจะออกหุ้นกู้ล็อตใหม่เป็นหุ้นกู้แบบมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และน่าจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยประมาณ 5% 
นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการและกรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า ขณะนี้บล.นครหลวงไทยในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินกำลังอยู่ระหว่างการสำรวจตลาดฯถึงปัจจัยต่าง ๆ ว่าจะเอื้ออำนวยให้บริษัทฯออกหุ้นกู้ชุดใหม่ออกมาได้หรือไม่
ก่อนหน้านี้ บอร์ด THANI อนุมัติให้เสนอขายหุ้นกู้ หรือตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือกู้เงินจากสถาบันการเงินในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท หลังจากที่ได้ออกหุ้นกู้ล็อตก่อนในปี 2546 วงเงินทั้งหมด 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 3.2%
"ตอนนี้บริษัทฯกู้เงินจากแบงก์ด้วย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยก็ได้ประมาณ 6% ดังนั้นการออกหุ้นกู้คงจะต้องมีอัตราดอกเบี้ยที่น่าจะต่ำกว่าแบงก์ก็น่าจะได้ประมาณ 5% เพราะถ้าออกหุ้นกู้แล้วจะต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย สุดท้ายแล้วก็ต้องมาศึกษาอีกทีว่าจะระดมทุนอย่างไหนต้นทุนถึงจะถูกกว่ากัน"นายโกวิท กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทฯยังมีสภาพคล่องที่ดีอยู่ เนื่องจากบริษัทฯมีธนาคารนครหลวงไทย ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯมาโดยตลอด ตั้งแต่เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)มีประมาณ 2 เท่า ซึ่งถือว่าไม่มาก นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้ยืนยันว่า ปีนี้(2550)จะไม่มีการเพิ่มทุนแน่นอน
อนึ่ง SCIB เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ THANI ในสัดส่วน 39.76% หรือ 265 ล้านหุ้น(ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ล่าสุดเมื่อ 19 มี.ค.2550)
*เล็งเปิดสาขาตจว.เพิ่มหลังติดตั้งซอฟแวร์เสร็จใน Q4-คาดผลประกอบการ Q2 ออกมาดี
กรรมการผู้จัดการ THANI กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะขยายธุรกิจด้วยการไปเปิดสาขาในต่างจังหวัด จากขณะนี้ที่มีฐานลูกค้าในกรุงเทพและปริณฑลเท่านั้น โดยเบื้องต้นคาดว่าจะไปเปิดสาขาตามเมืองใหญ่ก่อน อาทิ ชลบุรี, นครสวรรค์, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะเริ่มหลังจากที่การติดตั้งระบบซอฟท์แวร์ภายในบริษัทแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 3/50 ถึงต้นไตรมาส 4/50
"ตอนนี้ทางบริษัทฯก็ได้มีการหารือเรื่องการเปิดสาขากับทางแบงก์นครหลวงไทยอยู่เรื่อย ๆ คงจะยังไม่ได้รีบร้อนอะไร เพราะจะต้องศึกษาให้ดีก่อนลงทุน อีกอย่างต้องรอให้ซอฟท์แวร์ที่บริษัทฯลงทุนไปราว 10 ล้านบาทติดตั้งระบบให้เสร็จก่อน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 ปีนี้"นายโกวิท กล่าว
สำหรับ ปี 2550 บริษัทฯตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อไว้ 1,800 ล้านบาท ซึ่งจะต้องปล่อยสินเชื่อไตรมาสละ 450 ล้านบาท ขณะนี้ก็สามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย ดังนั้น ผลประกอบการในงวดไตรมาส 2/50 ก็คาดว่าน่าจะออกมาดีเช่นเดียวกับงวดไตรมาส 1/50 ที่ผ่านมา
ปัจจุบัน บริษัทฯมีพอร์ตสินเชื่อกว่า 2,000 ล้านบาท ลูกค้ากว่า 10,000 ราย บริษัทฯยังมุ่งเน้นที่จะดำเนินธุรกิจในการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้ใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าของ SCIB ด้วย ส่วนหนี้ NPL ของบริษัทฯยังอยู่ในระดับปกติ 4-5% ตามที่ตั้งไว้ แต่บริษัทฯก็ยังอยากจะให้ลดหนี้ NPL นี้ลงอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ