(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตพุ่ง11.96จุดขานรับมูดี้ส์ปรับเพิ่มเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (25 ก.ค.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือให้กับเกาหลีใต้ ส่งผลให้ดัชนีพุ่งขึ้นฝ่าระดับ 2,000 จุดได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ขึ้นเป็น 'A2' จาก 'A3' โดยระบุถึงความรอบคอบในการกำหนดนโยบายการคลัง ภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่สดใส และการควบคุมความเสี่ยงจากปัญหาทางการเมือง
นอกจากนี้ ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)ไตรมาส 2 ปีนี้ที่ออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นปิดดีดตัวขึ้นหลังจากที่ดัชนีดิ่งร่วงลงอย่างหนักจากแรงกดดันของตลาดหุ้นนิวยอกร์กที่ปิดลบเมื่อคืนที่ผ่านมา
โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ขยายตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ที่ 1.7% และขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2548 ซึ่งเป็นผลจากยอดการส่งออกที่สดใส และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตชิป บริษัทยานยนต์ และกลุ่มบริษัทต่อเรือ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 11.96 จุด หรือ 0.6% แตะที่ระดับ 2,004.22 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,962.16 - 2,011.17 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 581 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.5 ล้านล้านวอน
นายเหอ แจ-ฮวน นักวิเคราะห์จากธนาคารตงหยาง อินเวสเม้นท์เปิดเผยว่า "ในที่สุดดัชนีคอมโพสิตก็สามารถพุ่งขึ้นฝ่าระดับ 2,000 จุดได้สำเร็จในวันนี้ ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่พุ่งสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ และจากการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือในเกาหลีใต้ของมูดี้ส์"
อย่างไรก็ตาม จากการเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นอย่างสูงในวันนี้ อาจทำให้ตลาดเผชิญความผันผวนในระยะนี้ แม้ว่าบรรยากาศการซื้อขายของตลาดหุ้นในระยะยาวจะมีแนวโน้มที่สดใสก็ตาม
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสูงสุดเนื่องจากนักลงทุนทุ่มเข้าทุ่มซื้อ โดยหุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ ปิดพุ่งขึ้น 1.1% และหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดบวกขึ้น 2.1%
หุ้นกลุ่มต่อเรือยังคงปิดบวกขึ้น เนื่องจากแรงซื้อที่ส่งเข้ามาอย่างหนาแน่น โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดไต่ระดับขึ้น 3.0% และหุ้นเอสทีเอ็กซ์ ชิ้ปบิลดิ้งปิดขยับขึ้น 100 วอน
หุ้นกลุ่มไอที ซึ่งมีทุนจดทะเบียนสูงในตลาดปิดร่วงลง จากแรงเทขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดพุ่งขึ้น 6,000 วอน และหุ้นไฮนิกซ์ปิดทะยาน 1.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ