แอสเซท โปรฯ คาดปีนี้นำ 3 บริษัทเข้า mai จากที่มีความพร้อม 8 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร กรรมการและผู้อำนวยการฝ่าย บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกองทุนญี่ปุ่นและกองทุนสหรัฐสนใจเข้าลงทุนในบริษัทที่เป็นลูกค้าของบริษัท โดยกองทุนญี่ปุ่นสนใจเข้าลงทุนประมาณ 2 บริษัทเบื้องต้นมีความต้องการที่จะลงทุน 1-5 ล้านเหรียญสหรัฐต่อบริษัท ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนส่งรถยนต์ มีเดีย 
ส่วนกองทุนสหรัฐต้องการลงทุนประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐ จากจำนวนลูกค้าที่มีอยู่ 17 บริษัท โดย 2 กองทุนดังกล่าวมีเป้าหมายผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ที่ 20% ซึ่งเมื่อถึงระดับผลตอบแทนดังกล่าวจะถอนออกทั้งจำนวนซึ่งเป็นนโยบายการลงทุน ขณะที่สัดส่วนที่จะเข้าไปถือก็จะไม่เกิน 25% และเป็นการลงทุนในระยะยาว
สาเหตุที่กองทุนต่างประเทศสนใจลงทุนเนื่องจากมองว่าบริษัทมีอัตราการเติบโตและมองในแง่บวกของการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งการเข้าไปซื้อในตอนนี้มีราคาที่ต่ำและถูกเพราะบริษัทเหล่านี้ยังไม่ได้เข้าตลาด
ขณะนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพคล่อง ทั้งไม่มีเงินทุนหมุนเวียนและเศรษฐกิจโดยรวมก็ไม่ดี ส่งผลให้ผู้ประกอบการไม่สามารถจะหาผู้ร่วมทุนหรือสนใจที่จะระดมทุน ประกอบกับการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ปัจจุบันนี้ก็มีความเข้มงวดมากขึ้นทำให้ผู้ประกอบการพึ่งพาได้อยาก
ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้า 17 บริษัท ในจำนวนนี้มีประมาณ 8 บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดย 4 บริษัทกำลังหาผู้ร่วมทุนและที่เหลือเป็นบริษัทที่อยู่ระหว่างปรับโครงสร้างหนี้
สำหรับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai นั้นคาดว่าจะเห็นในปีนี้จำนวน 3 บริษัท ประกอบด้วย บมจ.ไทย เอ็น บี ที คาดว่าสำนักงานก.ล.ต.จะอนุมัติไฟลิ่งได้ในเดือนส.ค.นี้และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ในช่วงปลายเดือนส.ค.ถึงต้นก.ย.,บมจ. บิวเดอ สมาร์ท ดิสทรีบิวชั่น เซนเตอร์ จำกัด คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งเดือนต.ค.นี้และบมจ. วัททิล ไดเมท (สยาม)
ส่วนที่เหลือ บริษัท ซันพาราเทค มีนาทรานสปอร์ต บริษัท ประสิทธิ์ ดอทคอม บริษัท เฟลมโพสต์ โปรดักชั่น และบริษัทสรรพสินค้าตั้งฮั่วเซ็ง คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ประมาณปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ