(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดทรุด 404.14 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (27 กรกฎาคม) ร่วงลงอย่างรุนแรง เพราะได้รับแรงกดดันจากคำสั่งขายที่ส่งเข้ากระหน่ำตลาดหุ้นสำคัญๆในเอเชีย หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดิ่งลงเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเรื่องปัญหาการปล่อยจำนองแก่ผู้ที่มีน่าเชื่อถือต่ำและความกังวลเรื่องการจำกัดวงเงินกู้ให้กับนิติบุคคล
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดทรุดลง 404.14 จุด หรือ 4.22% ลงแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 9,162.28 จุด และจุดสูงสุดที่ 9,376.95 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.95 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดดิ่งลง 2.26%เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นทั้งในตลาดยุโรปและเอเชีย
อย่างไรก็ดี หุ้น เอยู ออปทรอนิค ฝ่ากระแสติดลบได้สำเร็จ โดยได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดในช่วงไตรมาส 2 สิ้นสุดเดือนมิถุนายน และการคาดการณ์สดใสที่ในช่วงไตรมาส 3 ขณะที่หุ้น TSMC ร่วงลง หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 สอดคล้องกับที่คาดคาดการณ์ แม้ตัวเลขคาดการณ์ในไตรมาส 3 ไม่สดใสนักก็ตาม
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาเป็นระยะๆ แต่ก็น้อยเกินกว่าที่จะสกัดผลกระทบทั่วโลกที่ต่อตลาดหุ้นไต้หวันได้ และส่งผลให้ดัชนีดิ่งลงลึกขึ้นจนกระทั่งปิดตลาด
ขณะที่ทิศทางต่อไปของตลาดหุ้นไต้หวัน ขึ้นอยู่กับการกลับมามีเสถียรภาพของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และตลาดหุ้นสำคัญในภูมิภาค ทั้งนี้ นักวิเคราะห์แนะนำให้จับตามองว่ารูปแบบการลงทุนในตลาดจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นใด
"ขณะนี้แนวรับระดับถัดไปน่าจะอยู่ที่ 9 พันจุด โดยนักลงทุนรอดูรายงานผลประกอบการ และคาดการณ์ของบริษัทในประเทศช่วงสัปดาห์หน้า" นักวิเคราะห์กล่าว
หุ้น TSMC ปิดรูดลง 4.20 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 64 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้น UMC ปิดลบ 1.15 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 18.35 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่หุ้น เอยู ออปทรอนิค ปิดบวกขึ้น 0.80 ดอลลาร์ไต้หวันที่ 54.80 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ