AP คาดปี 51 รายได้โต 10% จาก 7 พันลบ.ปีนี้, ปี 52 โตได้กว่า 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 23, 2007 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) คาดว่า ในปี 51 จะมียอดรับรู้รายได้เติบโต 10 % มาที่ 7.7 พันล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้ที่ 7 พันล้านบาท 
ปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งในขณะนี้รับรู้รายได้ไปแล้วกว่า 6.2-6.3 พันล้านบาท
ขณะที่คาดว่ายอดรับรู้รายได้ในปี 52 จะเติบโตสูงกว่า 15% มาที่ 8-9 พันล้าน แต่ทั้งนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าประเทศไทยต้องมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ที่ 3-4% โดยสัดส่วนรายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมจะเพิ่มสูงขึ้นมาที่ 40-50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%
นายอนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ในปี 51 บริษัทได้ตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินอีก 1.5 - 2 พันล้านบาท จากปีนี้ที่ใช้งบลงทุนซื้อที่ดิน 2 พันล้านบาท เพื่อรองรับโครงการที่จะเปิดใหม่ในปีหน้า โดยมองว่าภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังเติบโตได้ดีจากกำลังซื้อที่ยังมีสูง แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น นอกจากนี้แนวโน้มดอกเบี้ยขาลงก็เป็นผลดีต่อกำลังซื้อด้วย
ล่าสุด AP ออกหุ้นกู้จำนวน 2.5 พันล้านบาท เป็นหุ้นกู้ 2 ประเภท คือ อายุ 3 ปี วงเงิน 1.5 พันล้านบาท ให้อัตราดอกเบี้ย 4.9% และอายุ 4 ปี วงเงิน 1 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5.3% ซึ่งบริษัทสามารถขายได้หมดทั้งจำนวน สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยมีต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนเงินกู้และใช้เป็นทุนหมุนเวียนต่อไป
นอกจากนี้ บริษัทจะเดินทางไปโรดโชว์โดยร่วมกับทางบล.ภัทร (PHATRA) และบล.เมอร์เคียว ที่ฮ่องกงเป็นเวลา 2 วัน จากที่ก่อนหน้านี้ได้ไปโรดโชว์ที่ลอนดอน นิวยอร์ก บอสตัน สิงคโปร์ และมิลานมาแล้ว ซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร เห็นได้จากราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่านักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจ
"เราขออนุมัติออกหุ้นกู้ไว้ 3 พันล้านบาท แต่ออกเพียง 2.5 พันล้านบาท ถือว่าเพียงพอแล้ว และจนถึงสิ้นปีจะไม่ออกอีก และการออกหุ้นกู้ดีกว่าการกู้แบงก์ เพราะประหยัดต้นทุนดอกเบี้ย 1%" นายอนุพงษ์ กล่าว
นายอนุพงษ์ กล่าวถึง กรณีเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อคืนนี้ว่า มองว่าไม่รุนแรงเท่าไหร่ และไม่คิดว่าจะมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ