ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้น ผลประกอบการแบงก์ตามคาด น้ำมันขึ้น ดาวโจนส์บวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 20, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้บังคับบัญชาสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับขึ้น ปัจจัยหลักผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศออกมาส่วนใหญ่เป็นไปตามคาดโดยเฉพาะแบงก์ใหญ่ คือสูงกว่าหรือต่างกันไม่มาก ยกเว้น TMB ที่อาจจะต่างมาก สิ่งหนึ่งที่เห็นชัดคือสเปรดของแบงก์ไม่ลงเยอะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างดีถึงแม้ตัวสินเชื่อจะไม่ค่อยเกิดขึ้นเยอะก็ตามเป็นสิ่งที่น่าจะเป็นบวก
ปัจจัยต่างประเทศ ตลาดดาวโจนส์ขยับสูงขึ้นเป็นเรื่องของ earning หลังจากที่ปรับลดลงมาหลายวันน่าจะทำให้ sentiment ของตลาดดีขึ้น คาดว่าเศรษฐกิจจีนยังเติบโตในระดับที่สูงอาจจะช่วยในเรื่องของการค้าระหว่างประเทศ และธุรกิจ commodity ขยับดีขึ้น
"หุ้นไทยลงมา 2-3 วันแล้วมีโอกาสรีบาวน์ทางเทคนิคได้ แนวรับ 837 จุด แนวต้าน 852 จุด หรือขึ้นได้มากกว่านั้น ให้หาหุ้นที่มี earning play เป็นหลัก น่าจะเป็นกลุ่มแบงก์ พลังงาน เพราะวันนี้ราคาน้ำมันก็ขยับสูงขึ้น ส่วนอื่นๆ เป็น selective หาหุ้นที่มี earning ออกมาดี" นายถนอมศักดิ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(19 ก.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 14,000.41 จุด เพิ่มขึ้น 82.19 จุด(+0.59%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,553.08 จุด เพิ่มขึ้น 6.91 จุด(+0.45%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,720.04 จุด เพิ่มขึ้น 20.55 จุด (+0.76%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 632.59 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ส.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 75.92 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.87 ดอลลาร์
- ธปท.เสนอ 8 มาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ไฟเขียวถือครองดอลลาร์ไม่จำกัดเวลา พร้อมให้แบงก์พาณิชย์เปิดบัญชีเงินฝากสกุลต่างประเทศ ซื้ออสังหาฯ ต่างชาติได้ 1 ล้านดอลลาร์ต่อคนต่อปี 'ฉลองภพ' เตรียมนักรัฐวิสาหกิจเร่งชำระหนี้ 'โฆสิต' เตรียมนำแพ็คเกจ เสนอครม.พิจารณา 24 ก.ค.นี้ ขณะที่ภาคเอกชนขานรับมาตรการผ่อนคลายภาครัฐ เชื่อหนุนเงินบาทอ่อนค่าลง พร้อมหารือนายกรัฐมนตรี เช้าวันนี้
- 'อภัย' ยันไทยศิลป์ฯแจ้งปิดบริษัท หลังแบงก์เมินปล่อยกู้เพิ่มอีก 80 ล้านบาท เหตุไม่มั่นใจออเดอร์สินค้า พบมียอดค้างจ่าย-เงินชดเชยพนักงาน 180 ล้านบาท เจ้าของกิจการประกาศขายทรัพย์สินจ่ายคืนเงินเดือนพร้อมดึงลูกจ้างเข้าเป็นกรรมการร่วม ผู้ประกอบการลำปาง-ลำพูน ครวญบาทแข็ง โรงงานทยอยปิดกิจการ มีเลิกจ้างแล้วกว่า 3 พันคน เสนอรัฐลดเงินสมทบ-ชะลอ
ปรับค่าแรง รมว.แรงงานรับลูกเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 23 ก.ค.นี้
- อาจารย์เศรษฐศาสตร์ มธ. รวมตัวเสนอแบงก์ชาติมีมาตรการเตรียมพร้อม รองรับการแข็งค่าขึ้นของเงินบาท ชี้แบงก์ชาติยึดติดกับเงินเฟ้อมาก จนไม่ยอมใช้ดอกเบี้ยดูแลค่าเงินบาท ทั้งๆ ที่สามารถทำได้ ระบุแบงก์ชาติมีจุดอ่อนการดูแลค่าเงินบาทหลายอย่าง ถ้าไม่ใช้ยาแรงก็ใช้ยาอ่อนเกินไป พร้อมชี้ กนง.มีแต่พวก 'อนุรักษนิยม' แนะเพิ่ม กนง.ที่เข้าใจตลาดเงินและภาคธุรกิจมากกว่าปัจจุบัน
- ภาครัฐ-เอกชนตื่นตัว ขับเคลื่อนซีเอสอาร์ เร่งองค์กรธุรกิจไทยเพิ่มความรับผิดชอบต่อสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เตรียมออกกฎหมายให้องค์กรและหน่วยงานที่ทำซีเอสอาร์สามารถลดหย่อนภาษีได้ พร้อมจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมธุรกิจเพื่อสังคมสนับสนุนบริษัทเอกชนมุ่งทำความดี นักวิชาการ ชี้อนาคตบริษัทต่างชาติ เตรียมใช้ซีเอสอาร์เป็นมาตรการกีดกันทางการค้า หากผู้ผลิตไทยยังไม่ขยับปรับตัวดูแลพนักงาน สังคม สิ่งแวดล้อม อาจถูกตัดออเดอร์ หรือบอยคอตไม่ทำการค้าด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ