(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: แรงซื้อหุ้นจีนดันฮั่งเส็งปิดพุ่ง 67.41 ทำนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 4, 2007 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ในวันนี้ (4 ก.ค.)  จากการที่หุ้นจีนยังคงสามารถดึงดูดความสนใจได้ เนื่องจากเงินทุนที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นและค่าเงินหยวนที่สูงขึ้น ตลอดจนตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปรับตัวสูงขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนบรรยากาศโดยรวม
หุ้นบริษัทพัฒนาอสังหาฯอย่างไชนีส เอสเตท พุ่งขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า บริษัทกำลังเจรจากับบริษัทอื่นเรื่องข้อเสนอซื้อกิจการ ขณะที่หุ้นผู้บริหารตลาดหุ้นอย่าง HKEx ก็อยู่ในความสนใจเนื่องจากการซื้อขายที่คึกคักในตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 67.41 จุด หรือ 0.30% แตะที่ระดับ 22,218.55 จุด จากระดับต่ำที่ 22,131.24 จุด และระดับสูงระดับใหม่ที่ 22,307.60 จุด
แมทธิว กว็อก หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแทนริช ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ตลาดอ่อนตัวลงหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเตือนเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในระดับสูงของจีนว่าอาจจะนำไปสู่การใช้มาตรการคุมเข้มเศรษฐกิจมหภาคมากขึ้น อย่างไรก็ดี นักลงทุนเลือกที่จะไม่สนใจคำเตือนดังกล่าวไปจนกระทั่งตลาดปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าบริษัทเอกชนของจีนจะรายงานผลกำไรที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 30% ในช่วงการประกาศผลประกอบการเดือนหน้า
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 26% ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วเกินไปสำหรับการบรรลุเป้าหมายการชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาล
นายกว็อกกล่าวว่า ความสนใจในหุ้นฮ่องกงอย่างต่อเนื่องนั้นมาจากค่าเงินหยวนที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องกองทุนที่หลั่งไหลเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่จีนได้ขยายขอบเขตโครงการอนุมัติให้นักลงทุนสถาบันลงทุนในต่างประเทศหรือ QDII
นายกว็อกกล่าวว่า ความสนใจยังอยู่ที่หุ้นจีน ไม่ใช่หุ้นบลูชิปฮ่องกงซึ่งอาจจะมีแรงซื้อเท่านั้น หลังจากที่บริษัทของฮ่องกงจะรายงานผลประกอบการรอบครึ่งปีในสัปดาห์ข้างหน้า
หุ้นการเงินจีนส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ปรับตัวขึ้น 2.56% หุ้น ICBC ขยับขึ้น 0.67% หุ้นไชน่าไลฟ์ปิดบวก 0.52% และหุ้นปิงอันปรับตัวขึ้น 0.71%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ