SCC เผยรง.กัมปอตซิเมนต์ในเขมรลงทุน 450 ลบ.ติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

            นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2550 ได้มีมติอนุมัติให้ธุรกิจซิเมนต์ลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 4.0 เมกะวัตต์ จากความร้อนเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนพลังงานไฟฟ้าที่โรงงานกัมปอตซิเมนต์ ประเทศกัมพูชา 
การติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 450 ล้านบาท และจะใช้เวลาติดตั้งเครื่องจักรที่โรงงานประมาณ 14 เดือน โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตไฟฟ้าได้ภายในครึ่งปีหลังของปี 2551
โครงการลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นการติดตั้งหม้อไอน้ำใช้พลังงานความร้อนจากก๊าซเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์มาผลิตไอน้ำเพื่อหมุนกังหันไอน้ำเป็นต้นกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ทดแทนการซื้อไฟฟ้าได้ จึงทำให้ค่าไฟฟ้าของโรงงานกัมปอตซิเมนต์ลดลงเฉลี่ยประมาณ 93 ล้านบาทต่อปี และจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ SCC ที่มีความมุ่งมั่นในการประหยัดพลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ
ปัญหาเรื่อง CO2
โดยก่อนหน้านี้ SCC ได้เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงการลงทุนติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดกำ ลั ง การผลิ ต 33.5 เมกะวั ต ต์ เพื่ อ ผลิ ต กระแสไฟฟ้ จากความร้อนเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตภายในประเทศที่โรงงานปูนซีเมนต์ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โรงงานปูนซีเมนต์แก่งคอยและโรงงานปูนซีเมนต์ท่าหลวง จังหวัดสระบุรี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2551
อนึ่ง SCC มีสัดส่วนการถือหุ้นในโรงงานกัมปอตซิเมนต์ ประเทศกัมพูชาร้อยละ 90 โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 3,200 ล้านบาท และจะสามารถดำเนินการผลิตปูนซีเมนต์ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2550 ตามรายละเอียดที่ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบแล้วเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ