กบข.เตรียมขอขยายสัดส่วนลงทุนตปท.เป็น 25% ในปีนี้จาก 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 19, 2007 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเตรียมที่จะยื่นขอเพดานการลงทุนไปต่างประเทศเพิ่มเป็น 25% ในปีนี้จาก 15% ในปัจจุบัน ต่อกระทรวงการคลังโดยคาดว่าจะยื่นในเร็วๆ นี้และเชื่อว่าจะได้รับอนุมัติอย่างรวดเร็วเนื่องจากภาครัฐก็สนับสนุนให้กองทุนไปลงทุนในต่างประเทศเพื่อลดปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าในปัจจุบัน ซึ่งการลงทุนยังเน้นการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ 
ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจากการกระจายการลงทุนในหุ้นช่วงครึ่งปีแรกในต่างประเทศถือว่าประสบความสำเร็จเนื่องจากได้ผลตอบแทนประมาณ 10% ในดอลลาร์เทอมเพราะว่าตราสารหนี้ในต่างประเทศให้ผลตอบแทนเพียง 2% แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจและไม่ได้ประสบภาวะขาดทุน
สำหรับค่าเงินบาทที่แข็งค่าน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวแต่การที่เม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าเม็ดเงินดังกล่าวจะออกไปเมื่อไร ดังนั้นจะต้องระมัดระวังในการลงทุนโดยที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจน PE อยู่ในระดับ 12.5-15 เท่า ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียแล้ว จากเดิมที่หุ้นไทยไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น
ขณะที่ผลตอบแทนการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไทยน่าจะมีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในครึ่งปีแรก ดังนั้น นักลงทุนควรเลือกลงทุนในหุ้นที่ยังให้ผลตอบแทนดีในส่วนของหุ้นปันผลและหุ้นในกลุ่มอุปโภคบริโภคในประเทศยังน่าสนใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ