ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 39.2 จุดหลังปรับตัวตามดาวโจนส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2007 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 ก.ค.) โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง และแรงซื้อที่ส่งเข้าพยุงหุ้นเฟรนด์ โพรวิเดนท์ หลังจากมีข่าวว่าบริษัทเฟรนด์ โพรวิเดนท์อาจรับข้อเสนอควบกิจการจากบริษัทเรสโซลูชั่น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ดีดขึ้น 39.2 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 6,624.4 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.23 พันล้านหุ้น
เทรดเดอร์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่พาตลาดหุ้นลอนดอนดีดขึ้นปิดในแดนบวก อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อในอังกฤษ และปัญหาในธุรกิจปล่อยกู้จำนองประเภทซับไพร์มในสหรัฐ"
แรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นเฟรนด์ส โพรวิเดนท์เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นลอนดอนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน หลังจากมีข่าวว่าบริษัทเรสโซลูชั่นและเฟรนด์ส โพรวิเดนท์ กำลังเจรจาควบรวมกิจการกัน ด้วยวงเงินมูลค่า 8.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นเฟรนด์ โพรวิเดนท์พุ่งขึ้น 14-3/4 เพนซ์ ปิดที่ 201 เพนซ์ และหุ้นเรสโซลูชั่นขยับขึ้น 7 เพนซ์ ปิดที่ 636 เพนซ์
นักวิเคราะห์คาดว่า การควบรวมกิจการระหว่าง 2 บริษัทจะทำให้สินทรัพย์โดยรวมมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจะสามารถกระตุ้นกระแสเงินสดหมุนเวียนได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ ข่าวดังกล่าวยังดึงดูดนักลงทุนให้ส่งคำสั่งซื้อเข้ามาในหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มประกัน โดยหุ้นพรูเดนเชียล หุ้นเลกัลแอนด์เจนเนอรัล และหุ้นโอล มิวช่วล ทะยานขึ้นถ้วนหน้า
นอกจากนี้ ข่าวที่ว่าธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษจะเพิ่มข้อเสนอซื้อกิจการธนาคารเอบีเอ็น แอมโร โฮลดิ้ง เอ็นวี เป็นมูลค่า 9.32 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อกันคู่แข่งรายอื่นๆนั้น ได้หนุนหุ้นบาร์เคลย์สดีดขึ้น 21-1/2 เพนซ์ ปิดที่ 735 เพนซ์
ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ยังคงได้รับความสนใจ โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 81 เพนซ์ ปิดที่ 3,257 เพนซ์ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดขึ้น 32 เพนซ์ ปิดที่ 1,517 เพนซ์ และหุ้นเวดันตา รีซอสเซส ขยับขึ้น 34 เพนซ์ ปิดที่ 1,809 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ