"สรรเสริญ"แก้ปัญหาฟรีโซนสุวรรณภูมิ THAIปรับปรุงพท.เอง, AOTปรับจราจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2007 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า แนวทางแก้ไขปัญหาคลังสินค้าเขตปลอดอากร หรือฟรีโซนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีข้อสรุปให้แยกพื้นที่คลังสินค้าระหว่างสินค้าทั่วไปและสินค้าที่ต้องใช้บริการฟรีโซน โดยเพิ่มพื้นที่สำหรับสินค้าทั่วไปบริเวณด้านข้างพื้นที่คลังสินค้าของ บมจ.การบินไทย (THAI) และคลังสินค้าของบริษัทบางกอกไฟล์ท เซอร์วิสเซส (BFS) ขณะที่คลังสินค้าฟรีโซนยังคงมีพื้นที่เท่าเดิม 
ในส่วน บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท.ต้องปรับปรุงระบบจราจรภายในคลังสินค้า โดยติดตั้งสัญญาณไฟจราจรเพิ่มเติม เพื่อให้รถบรรทุกเข้า-ออกได้ทั้งคลังสินค้าการบินไทยและคลังสินค้า BFS เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ และจะยังไม่ก่อสร้างศูนย์ดูแลสินค้าเน่าเสีย เพราะคลังสินค้าที่มีอยู่สามารถรองรับสินค้าเหล่านี้ได้
ในระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ทอท.จะผ่อนคลายระเบียบของกรมศุลกากรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยไม่เก็บค่าบริการจากผู้ใช้ หลังจากนี้จะส่งข้อสรุปทั้งหมดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติต่อไป
"การบินไทยและบีเอฟเอสต้องเป็นผู้ลงทุนในการปรับปรุงพื้นที่ ขณะที่ทอท.จะลงทุนเฉพาะการปรับปรุงระบบจราจร เชื่อว่าเมื่อระบบใหม่แล้วเสร็จ จะไม่มีปัญหาสินค้าตกค้าง และต้นทุนของผู้ประกอบการทั้งผู้ส่งออกและนำเข้าจะไม่เพิ่มขึ้น" นายสรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ