ก.ล.ต.คาด 2 สัปดาห์ได้ข้อสรุปจัดสรรวงเงินลงทุนตปท.ครอบคลุมทุกกลุ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 24, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานกำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่า จะได้ข้อสรุปการจัดสรรวงเงินลงทุนในต่างประเทศที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ขยายเพดานจาก 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายใน 2 สัปดาห์ โดยจะกระจายให้ครอบคลุมนักลงทุนทุกประเภท เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยได้มีทางเลือกหาผลตอบแทนทั้งจากตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ในต่างประเทศ 
"คิดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ...สิ่งหนึ่งจะให้มีความยืดหยุ่นให้ครอบคลุมมากขึ้น ปรับหลักเกณฑ์เพื่อผู้ที่ต้องการลงทุนต่างประเทศ ไม่เป็นอุปสรรคที่จะได้อัตราผลตอบแทน ผู้ลงทุนก็ควรจะต้องมีความรู้ดี" นายประเวช กล่าว
นายประเวช กล่าวว่า การผ่อนคลายหลักเกณฑ์จะให้บุคคลธรรมดาสามารถลงทุนในตลาดต่างประเทศโดยผ่านบริษัทหลักทรัพย์ โดยจะมีการพิจารณาวงเงินที่จะให้ลงทุนอีกครั้ง นอกเหนือจากการให้กองทุนส่วนบุคคลลงทุนในต่างประเทศผ่านบริษัทจัดการกองทุนรวม หรือสถาบันการเงินที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจกองทุนส่วนบุคคล
นอกจากนี้จะเปิดโอกาสให้สมาคม และมูลนิธิต่างๆ ที่ได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำจากการฝากเงินกับธนาคาร ให้มีโอกาสเลือกลงทุนต่างประเทศแทน โดยอาจจะกำหนดวงเงินไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ
นายประเวช กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ ก.ล.ต.จัดสรรเงินทุนไปลงทุนต่างประทศ แบ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคล 3 พันล้านบาท และจำนวน 3.8 พันล้านบาทที่เตรียมให้กับ บลจ.ที่สนใจลงทุนต่างประเทศขอขยายวงเงินเพิ่มมากกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งหมดนี้ได้ยกเลิกและรอการจัดสรรใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ