XO รับผลบวกโควิดดันยอดขายซอสพุ่งช่วงล็อกดาวน์ พร้อมคุมค่าใช้จ่ายหนุนผลงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

XO รับผลบวกโควิดดันยอดขายซอสพุ่งช่วงล็อกดาวน์ พร้อมคุมค่าใช้จ่ายหนุนผลงาน

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกปี 63 บริษัทได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก และจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด ส่งผลให้ร้านอาหารในต่างประเทศต้องปิดให้บริการ ทำให้ความต้องการซอสปรุงรสและวัตถุดิบในการประกอบอาหารขยายตัว โดยบริษัทมีฐานลูกค้าหลักอยู่ในต่างประเทศเกือบ 100% จัดจำหน่ายสินค้าผ่านดิสทริบิวเตอร์เพื่อวางขายในห้างสรรพสินค้าหรือซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ที่ยังสามารถจัดจำหน่ายได้

ทั้งนี้ สินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มเป็นกลุ่มสินค้าหลักของบริษัท หรือมีสัดส่วนราว 80% ของยอดขาย อีกทั้งเป็นกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นที่ดี ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตสินค้ากลุ่มซอสของบริษัท คาดจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2/63 จาก ณ ไตรมาส 1/63 มีอัตราใช้กำลังการผลิตอยู่ในระดับ 49%

"จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้สินค้าของบริษัท ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มซอส ที่มีสัญญาณบวกตั้งแต่เดือนมีนาคม และแนวโน้มไตรมาส 2/63 มีทิศทางเติบโตดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากในต่างประเทศมีการปรับตัวและระวังตัวมากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยเราจะเห็นคนเริ่มหันมาทำอาหารมากขึ้น เป็น New Normal ที่ส่งผลดีต่อยอดขายซอสซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารในต่างประเทศ และเชื่อว่า จะส่งผลบวกต่อบริษัทในระยะยาว แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้นในหลาย ๆ ประเทศ" นายจิตติพร กล่าว

นายจิตติพร กล่าวว่า บริษัทมีความสามารถในการบริหารต้นทุน โดยล็อกราคาวัตถุดิบในระดับต่ำได้อย่างน้อยถึงสิ้นปี 2564 ประกอบกับการเลื่อนหรือยกเลิกการจัดงานแสดงสินค้าในปีนี้ ทำให้ต้นทุนและค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ