PF คาดเสนอขายกองทุนอสังหาฯ500 ลบ.ราวก.ย.ก่อนขยายเป็น 4-5 พันลบ.ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2007 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF)คาดเสนอขายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ได้ในเดือนก.ย.นี้ เพื่อเตรียมทุนไว้พัฒนาโครงการในช่วงปีหน้า และจัดซื้อที่ดินเปล่า โดยระดมทุนเบื้องต้น 500 ล้านบาท ก่อนขยายขนาดกองทุนเป็น 4-5 พันล้านบาทในช่วงปี 51-52  ขณะที่พับแผนขายหุ้นกู้ 1.2 พันล้านบาทในปีนี้ หลังมองตลาดเงินยังไม่มีจังหวะที่เหมาะสม คาดปีหน้าจะออกได้ 
นายชายนิด โง้วศิริมณี กรรมการผู้จัดการ PF กล่าวว่า ขณะนี้สถาบันในประเทศ 2-3 แห่งให้ความสนใจเข้าซื้อกองทุนอสังหาริมทรัพย์ของ PF แต่สาเหตุที่ออกจำนวนน้อยก่อนเพราะต้องการประเมินสภาพตลาด
"เรามีแผนจะเพิ่มขนาดสินทรัพย์กองทุนอสังหาฯ 4-5 พันล้านบาท แต่คงเป็นแผนในระยะยาว 2-3 ปี ส่วนที่ไฟลิ่งในเดือนนี้ มีขนาดกองทุน 500 ล้านบาทออกไปก่อน" นายชายนิด กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ขณะเดียวกัน บริษัทเลื่อนแผนการออกหุ้นกู้จำนวน 1.2 พันล้านบาทไปปีหน้าจากเดิมที่จะเสนอขายในปีนี้ หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติแล้วในช่วงปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาทางการเมือง รวมทั้งในระยะใกล้ ๆ นี้บริษัทยังไม่มีแผนซื้อที่ดินแปลงใหม่จากปัจจุบันที่มีที่ดิน 2 พันกว่าไร่
**มองครึ่งปีหลังรายได้ก้าวกระโดดจากยอดขายปีก่อน
นายชายนิด กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าบริษัทจะรับรู้รายได้แบบก้าวกระโดดจากยอดขายจากปีก่อน และยังมาจากการรับรู้รายได้จาการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ ทำให้มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามที่ตั้งไว้ที่ 8 พันล้านบาท ซึ่งโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 4.4 พันล้านบาท โดยในช่วง 4 เดือนที่มีผ่านมามียอดขาย 2.5 พันล้านบาท
"ในปีนี้บริษัทจะพยายามเพิ่มรายได้เพื่อให้สามารถรับรู้รายได้แบบก้าวกระโดดซึ่งจะเริ่มเห็นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ด้วยการเร่งก่อสร้างในโครงการเมโทรพาร์คสาทร และโครงการทาวน์เฮาส์ เดอะวิลล่า ที่มียอดขายจากปีก่อนมารับรู้ในปีนี้ รวมทั้งบริษัทยังมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ(backlog )3-4 พันล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ โดย backlog จะทยอยเข้ามาในไตรมาส 2 ปีนี้ประมาณ 10%และจะไปเยอะในช่วงไตรมาส 3-4 "นายชายนิด กล่าว
นอกจากนี้ บริษัทได้วางแผนการทำงานตั้งแต่ปีก่อนทั้งโครงการ การลดต้นทุนและการพยายามปิดโครงการที่มีอยู่ ทำให้เชื่อว่าจะเริ่มเห็นการเติบโตทั้งรายได้และกำไรบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงไตรมาส 3 -ไตรมาส 4 ปีนี้และจะต่อเนื่องไปถึงปี 2551-2552
อย่างไรก็ดี ในปีนี้ PF คาดว่าจะใช้งบในการโฆษณาหนังชุด My Perfect ประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อนำเสนอบ้านแนวคิดใหม่และทำเลใกล้รถไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นผู้บริโภคในการซื้อโครงการมากขึ้นเพราะขณะนี้มีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเรื่องสถานกาณ์การเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันที่ยังปรับตัวสูงถึงแม้อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ