PICNI ร่วง 6.45% โบรกฯคาดรับผลจากแพ้คดีตั๋วบี/อี -เทคนิคขาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 2, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PICNI ราคาร่วงลง 6.45% มาอยู่ที่ 0.29 บาท ลดลง 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 11.46 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.45 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.29 บาท 
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น PICNI ร่วงลงเช้านี้ ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น คาดว่าจะเป็นการรับผลจากที่มีข่าวออกมาว่า ศาลฯได้ตัดสินให้ PICNI แพ้คดี กรณีบลจ.ฟ้องเรียกคืนหนี้
นอกจากนี้ สัญญาณทางเทคนิคแสดงทิศทางขาลงด้วย โดยมีแนวรับที่ 0.29 บาท หากหลุดจะไหลลงไปที่ 0.26, 0.23 บาทตามลำดับ ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 0.32, 0.36 บาท ซึ่งหุ้นตัวนี้ไม่แนะนำให้ลงทุน เนื่องจากมีการเหวี่ยงตัวแรง และมักจะเคลื่อนไหวตามกระแสข่าวที่ออกมา
เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า หลังจากที่บลจ.อเบอร์ดีน ได้ฟ้องร้องต่อศาลแพ่งแล้ว ได้มีผลตัดสินให้บริษัทชนะคดีแพ่งจากคดีที่ฟ้องไปทั้งหมด 3 ศาล ทั้งคดีอาญาและคดีล้มละลาย ซึ่งจะมีผลให้ PICNI ต้องจ่ายหนี้คืนทั้งหมด 50 ล้านบาท จากปัจจุบันที่จ่ายให้ 3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหาก PICNI ไม่สามารถจ่ายคืนหนี้แก่บริษัทได้ ก็จะดำเนินการเรียกทรัพย์สินมาใช้คืนต่อไป
หาก PICNI ยังไม่จ่ายคืนหนี้ กองทุนจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามอัตราที่ระบุไว้หน้าตั๋วประมาณ 3% โดยบริษัทได้คิดดอกเบี้ยไปแล้วตั้งแต่PICNI ผิดนัดชำระในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงหลังจากคดีสิ้นสุดแล้ว PICNI จะต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการฟ้องร้องที่บริษัทต้องเสียไปด้วย
ด้านบลจ.กรุงไทย ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ PICNI คืนหนี้ตั๋วบี/อีเช่นกัน โดยศาลได้ตัดสินให้ชนะคดีแล้ว 2 กองทุน จากจำนวนกองทุนทั้งหมด 11 กองทุน ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหลังจากนี้ PICNI ต้องหาทางนำเงินมาชำระคืนหนี้ทั้งหมด หากไม่สามารถดำเนินการได้บริษัทจะคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดในอัตรา 7.5 % ต่อปี นอกจากนี้บริษัทมั่นใจว่า ศาลจะตัดสินให้ชนะคดีสำหรับกองทุนที่เหลือเช่นกัน เนื่องจากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ