สมาคมประกันชีวิตฯขอขยายลงทุนพันธบัตร -เล็งลงทุนหุ้นไทยเพิ่มทางเลือก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2007 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต และฐานะนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯจะเข้าหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เพื่อขอขยายการลงทุนพันธบัตรรัฐบาล โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือกับอนุกรรมการประกันชีวิตไทย เพราะเห็นว่ายังมีเม็ดเงินที่ยังสามารถลงทุนได้อีก 2 หมื่นล้านบาท  และคาดว่าจะมีเบี้ยประกันใหม่ในปีนี้เพิ่มเป็น 2 แสนล้านบาทจาก 1.7 แสนล้านบาทในปีก่อน 
ขณะที่ในส่วนตลาดหลักทรัพย์ต้องการให้บริษัทประกันชีวิตเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นนั้น นายสาระ กล่าวว่า สมาคมฯก็มีแนวคิดจะเพิ่มการลงทุนเช่นกัน โดยปัจจุบันมีเม็ดเงินที่ลงทุนในตลาดหุ้นแล้วจำนวน 2-3 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 5-6%ของเงินคงค้างในระบบประกันชีวิตที่มีอยู่ประมาณ 6 แสนล้านบาท และเชื่อว่าตลาดหลักทรัพย์มีผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตมีทางเลือกมากขึ้น
"ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา บริษัทประกันชีวิตไม่ค่อยมีทางเลือกในการลงทุน ทั้งที่มีเงินจำนวนที่จะลงทุน ประกันชีวิตก็คือสถาบันอย่างหนึ่ง หากในอนาคตมีสินค้าที่สามารถ Link และสร้างความเข้าใจกับผู้ทำประกัน การลงทุนในหุ้นก็จะเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ทำประกันชีวิต" นายสาระกล่าว
ด้านนายวิเชษฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กล่าวว่า เม็ดเงินจากบริษัทประกันชีวิตที่สามารถลงทุนมีจำนวน 4-5 หมื่นล้านบาทจากทั้งหมดที่มีอยู่ 1.3 แสนล้านบาท ในปีก่อน ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวสามารถลงทุนในหุ้นได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดฯจะมีการประสานและชักชวนบริษัทประกันชีวิตให้เข้ามาลงทุนในหุ้น เพราะเม็ดเงินจากประกันชีวิตเป็นเงินทุนระยะยาวจะช่วยรักษาเสถียรภาพของตลาดหุ้นไทยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ