(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นลท.คลายกังวลศก.สหรัฐ ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 107.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทะยานขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ (8 ส.ค.) โดยดัชนีสามารถเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับ 17,000 จุดได้เป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลลงหลังจากแถลงการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้รับความเสียหายจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 107.51 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 17,029.28 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 17,085.10 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.54 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวันอังคารที่ 2.04 พันล้านหุ้น
นายมิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิชิโยชิ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับตลาดซับไพรม์และเศรษฐกิจสหรัฐลังจากเฟดออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุม"
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% ในการประชุมเมื่อคืนนี้ และออกแถลงการณ์ว่า ""เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นในระดับปานกลางในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลางในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวด้านการจ้างงาน รายได้ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงแข็งแกร่ง""
นอกจากนี้ ตลาดยังไม่ค่อยให้น้ำหนักต่อรายงานที่ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนของญี่ปุ่นร่วงลง 10.4% ในเดือนมิ.ย. จากระดับเดือนที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 9.60 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 1 ปี
ทั้งนี้ หุ้นเทคโนโลชีขั้นสูงบางตัวทะยานขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง โดยหุ้นทีดีเคพุ่งขึ้น 2.7% หุ้นแคนน่อน ดีดขึ้น 1.1% หุ้นเอลพิดา เมมโมรี บวกขึ้น 3.8% และหุ้นเอ็นอีซี อิเล็กทรอนิกส์พ่งขึ้น 5% หุ้นชาร์ปทะยานขึ้น 2.9%
นอกจากนี้ การที่นักลงทุนคลายกังวลเรื่องตลาดซับไพรม์สหรัฐได้ช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้ส่งแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์เข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล พุ่งขึ้น 3.4% หุ้นเรโซนา โฮลดิ้ง ดีดขึ้น 7.8% และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป บวกขึ้น 3.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ