(เพิ่มเติม) ตลท.เตือนนักลงทุนติดตามข้อมูลใกล้ชิดอย่าตื่น SET ร่วงแรงเร่งเทขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตือนนักลงทุนอย่าเทขายหุ้นด้วยความตื่นตระหนก แต่ควรศึกษาข้อมูลและติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดก่อนจะตัดสินใจ เพราะมองว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทยในขณะนี้ โดยเฉพาะที่ร่วงแรงเช้านี้ เกิดจากความกังวลในปัญหาซับไพร์มของสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นเพียงเรื่องที่เกิดขึ้นในระยะสั้น ๆ เท่านั้น ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานตลาดหุ้นไทยยังน่าสนใจ
ดัชนี SET ร่วงแรงเช้าวันนี้ เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นในต่างประเทศที่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ที่ร่วงกว่า 300 จุด เป็นปัจจัยลบที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทย
อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักลงทุนต่างชาติจะเทขายหุ้นในช่วงนี้ แต่โยภาพรวมก็ยังมียอดซื้อสุทธิค่อนข้างสูงกว่า 1.1 แสนล้านบาท และเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติยังไม่นำเงินออกไปนอกประเทศ
ด้านนายวิเชฐ ตันติวนิช รองกรรมการผู้จัดการ ตลท. ยอมรับว่า เป้าหมายบริษัทจดทะเบียนใหม่ทั้งในตลาดหลักทรัพย์(SET)และตลาด mai ในปีนี้คงจะเหลือเพียงครึ่งเดียวจากที่ตั้งไว้ 64 บริษัท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอส่งผลกระทบต่อแผนงานของบริษัทส่วนใหญ่ทั้งในด้านรายได้และกำไร รวมทั้งแผนการลงทุนโดยเฉพาะเม็ดเงินที่จะนำมาขยายกำลังการผลิตต้องชะลอออกไปด้วย
"จากการหารือกับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียน พบว่ามีประมาณ 7-8 บริษัทที่ยืนยันว่าไม่สามารถเข้าระดมทุนได้ในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบริษัทที่มีความพร้อมที่จะเข้าจดทะเบียนแล้วแต่ต้องการที่จะรอความผันผวนของตลาดหุ้นให้ลดลงจึงจะพิจารณาเข้าตลาดหุ้นอีกครั้ง"นายวิเชฐ กล่าว
นายวิเชฐ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ที่เลื่อนเข้าจดทะเบียนมีทั้งบริษัทที่จะเข้า SET และ mai โดยมีเหตุผลทั้งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และส่วนหนึ่งได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงิน เนื่องจากหากเข้ามาในช่วงที่ภาวะไม่ดีอาจจะกระทบต่อราคาซื้อขายหุ้น
ส่วนความคืบหน้าของการนำบมจ.ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเบียร์ช้าง เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ นายวิเชฐ คาดว่าในช่วงปลายปีหากพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ธุรกิจแอลกอฮอล์สามารถโฆษณามีการพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ก็น่าจะทำให้บริษัทสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้ได้ ในขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ได้มีการหารือกับผู้ประกอบการในธุรกิจแอลกอฮอล์รายอื่นด้วยเช่นกัน
สำหรับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาตรวจสอบแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลัก
ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) จากเดิมที่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาค่อนข้างนาน แต่ปัจจุบันปัญหาในเรื่องดังกล่าวลดลงค่อนข้างมากเนื่องจากความพร้อมของบริษัทที่จะระดมทุนมีมากขึ้น ความล่าช้าส่วนใหญ่จึงเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ