(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดดิ่ง 111.08 จุดหลังทั้งสัปดาห์ร่วง 9.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (17 สิงหาคม) ยังคงตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนจากแรงเทขายที่ต่อเนื่องในตลาดหุ้นทั่วภูมิภาค แม้ว่าช่วงแรกของวันทำการเวทเต็ดจะดีดตัวขึ้นทางเทคนิคก็ตาม
หุ้นกลุ่มการเงินที่นำตลาดในช่วงต้นของการซื้อขาย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกกระหน่ำขายออกมาหนักที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสวิตกวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ แต่ภาวะตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงในภูมิภาค ได้กระตุ้นให้เกิดการทำมาร์จิ้น คอล ในตลาดหุ้นไต้หวัน และนำไปสู่การแกว่งตัวลงในช่วงสายของวันทำการ
นอกจากนี้ พายุไต้ฝุ่นเซอปัตที่มุ่งหน้าสู่เกาะไต้หวัน เป็นอีกสาเหตุให้นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลังจากมีประกาศคำเตือนพายุลมแรงและฝนตกหนัก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดร่วงลง 11.08 จุด หรือ 1.35% ที่ระดับ 8,090.29 จุด นับเป็นระดับต่ำสุดนับแต่วันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งปิดที่ 8,034.14 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,987.61 - 8,307.37 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.78 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีร่วงกราวรูด 841.02 จุด หรือ 9.4%
แซมซั่น เจิ้ง นักวิเคราะห์จากบล.ฝูฮัว ซีเคียวริตี้ส์ คอร์ป กล่าวว่า ความวิตกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นทั่วโลกและวิกฤติสินเชื่อสกัดกั้นความพยายามที่จะดีดขึ้นทางเทคนิคของตลาดหุ้นไต้หวัน
เขากล่าวต่อไปว่า มีแรงกดดันทั้งในภาคนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยที่จะปรับลดการทำโพสิชั่น ส่วนทิศทางในอนาคตของตลาดหุ้นไต้หวันจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตลาดหุ้นสำคัญๆในต่างประเทศ
ขณะที่หุ้น เมก้า ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ปิดทรงตัวที่ 19.20 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้ว่าจะมีรายงานข่าวคณะกรรมาธิการกำกับดูแลประกันจีน ได้อนุมัติให้ เจิ้งกว๋อ อินชัวรันซ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเมก้า เข้ามาตั้งสำนักงานตัวแทนในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ