ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดเปิดเช้าพุ่ง 98.65 จุด ตามดาวโจนส์ปิดแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการช่วงเช้าวันนี้ (27 สิงหาคม) ปรับตัวสูงขึ้น ขานรับตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดแข็งแกร่งเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มรู้สึกมั่นใจขึ้นหลังจากที่ข้อมูลยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์        
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตลาดยังคงเชื่อมั่นว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดของวิกฤตการณ์ซับไพรม์จะถึงปลายทางในเร็วๆนี้
แม้มีความกดดันจากแรงเทขายปรากฎอยู่บ้าง แต่ภาวะตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคที่แข็งแกร่งได้สนับสนุนให้ดัชนีเวทเต็ด ณ เวลา 09.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้น 98.56 จุด หรือ 1.14% แตะระดับ 8,788.74 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.48 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า การปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นของดาวโจนส์เมื่อวันศุกร์ กระตุ้นให้ตลาดหุ้นทั่วโลกวิ่งขึ้น และส่งอิทธิพลมายังตลาดหุ้นไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ โดยเขาเชื่อว่า ทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ จะเป็นแนวโน้มระยะสั้นที่สำคัญต่อตลาดหุ้นไต้หวันด้วย
นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า นักลงทุนที่เข้าทำโพสิชั่นในช่วงที่ตลาดหุ้นดิ่งลงต่ำสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนในระดับราว 8 พันจุด ต้องการที่จะเทขายทำกำไรออกมา
หุ้น TSMC พุ่งขึ้นแตะ 62.20 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังคณะกรรมการของบริษัทอนุมัติข้อเสนอเพิ่มทุนใน แวนการ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซมิคอนดักเตอร์ ด้วยการเข้าซื้อสัญญาการค้าเพิ่ม 11% มูลค่าไม่เกิน 5.55 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือสูงถึง 29.70 ดอลลาร์ไต้หวันต่อหุ้น ด้านหุ้นแวนการ์ด พุ่งขึ้นแตะ 28.50 ดอลลาร์ไต้หวัน
ด้านหุ้น ควอนต้า คอมพิวเตอร์ ร่วงลง 1.60 ดอลลาร์ไต้หวัน แตะที่ 53.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังกรรมการบริษัทแต่งตั้ง ซีซี เหลียง เป็นประธาน แทน ไมเคิล หวาง ซึ่งลาออกจากตำแหน่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ