(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: วิกฤติสินเชื่อสหรัฐทุบคอมโพสิตปิดร่วง 53.91 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทรุดลงอย่างหนักในวันนี้ (17 ส.ค.) หลังจากความหวั่นวิตกในตลาดสินเชื่อที่มีอยู่ทั่วโลกได้ทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาดต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ดัชนีร่วงดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเฃียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 53.91 จุด หรือ 3.2% ปิดที่ 1,638.07 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,626.87 - 1,705.17 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 487 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.3 ล้านล้านวอน
นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ดัชนีปิดร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติยังคงส่งแรงเทขายเข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง
โดยเมื่อวานนี้ ดัชนีคอมโพสิตดิ่งลง 125.91 จุด หรือ 6.9% แตะที่ระดับ 1,691.98 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เคยปิดร่วงลงกว่า 3% เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2549 ซึ่งเป็นวันที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามน่านน้ำระหว่างเกาหลีและญี่ปุ่น
นายโช ยอง-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮานา แดตู กล่าวว่า "เราไม่รู้ว่าวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐในขณะนี้จะฉุดให้ตลาดให้ทรุดตัวลงไปมากแค่ไหน อีกทั้งยังไม่รู้ว่าปริมาณการทำธุรกรรม carry trade เงินสกุลเยนในตลาดเกาหลีใต้ว่ามีจำนวนเท่าใด ซึ่งความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นได้จุดกระแสความหวั่นวิตกให้กับนักลงทุนเป็นจำนวนมาก"
เขาเชื่อว่า ดัชนีคอมโพสิตอาจเคลื่อนตัวเข้าทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,600 จุด เนื่องจากนักลงทุนอาจมองว่าการปรับฐานลงของตลาดในระยะนี้ร่วงลงมากเกินไป ขณะที่นักลงทุนยังรอปัจจัยใหม่ๆจากธนาคารกลางทั่วโลก
ทั้งนี้ หุ้นในกลุ่มต่อเรือปิดร่วงลงรุนแรงที่สุด โดยหุ้นได้ร่วงลงหลังจากที่ปิดบวกมาตลอดครึ่งปีแรกนี้ หุ้นฮุนได เฮฟวี่ ปิดดิ่งลง 6.7% และหุ้นซัมซุงเฮฟวี่ปิดทรุดตัวลง 7.0%
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบจากแรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติ โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 1.4% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดลดลง 3.4% ขณะที่หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดรูดลง 6.7%
หุ้นปอสโคปิดลบต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยถอยร่นลง 8.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ