BAY เผยลงทุน CDO เพียง 85 ล้านเหรียญฯ ไม่เกี่ยวข้องซับไพรม์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส. นพพร ติรวัฒนกุล  รองประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY) แจ้งเกี่ยวกับการลงทุนในตราสารประเภท Collateralized Debt Obligation (CDO)ว่า ปัจจุบันธนาคารลงทุนใน CDO 85 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.44% ของสินทรัพย์รวม เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่ธนาคารใช้ในการลงทุนและบริหารสภาพคล่องส่วนเกิน
และธนาคารไม่ได้มีการลงทุนใน CDO ที่อ้างอิงกับสินทรัพย์ประเภท Sub-prime mortgage ซึ่งกำลังมีปัญหาเพราะนโยบายของธนาคารด้านการลงทุนใน CDO ธนาคารไม่ลงทุนใน CDO ที่สินทรัพย์อ้างอิงมีความเสี่ยงสูง
CDO ที่ธนาคารลงทุนทั้งหมดมีสินทรัพย์อ้างอิงเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่เป็น Investment Grade กระจาย ตัวอยู่ในหลายอุตสาหกรรม โดยมี การลงทุนในอุตสาหกรรม 5 อันดับแรก ได้แก่ การเงิน (11.5%) ประกันภัย (10.9%) สื่อสาร (8.5%) เคมีภัณฑ์ (4.7%) สาธารณูปโภค (4.6%) และเฉลี่ยกระจายตัวในหลายภูมิภาค
นอกจากนั้นธนาคารมีนโยบายให้ต้องมี ผู้จัดการกองทุน (Assets Manager) ที่มีประสบการณ์ในระดับสากลดำเนินการบริหาร และอันดับเครดิตของตราสารจะอยู่ในระดับ A โดย S&P Rating Company เป็นอย่างต่ำ
สำหรับ CDO ที่ธนาคารลงทุนอยู่ในขณะนี้ เป็นประเภทถือจนครบอายุ (Held to Maturity) มีการบันทึกการลงทุนเป็นไปตามมาตรฐานบัญชีอย่างครบถ้วน นอกจากนั้นธนาคารได้ทำการ mark-to-market เพื่อวัตถุประสงค์ในการบริหารความเสี่ยงตามนโยบายของธนาคาร ทั้งนี้ CDO ที่ธนาคารลงทุนมีอายุถือครองจนครบกำหนดอีกประมาณ 5.8 ปี อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ Libor + 1.56%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ