(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: นลท.ขายทำกำไร กด S&P/ASX 200 ปิดลบ 71.2 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (24 ส.ค.) หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยการซื้อขายเป็นไปอย่างระมัดระวัง หลังจากที่มีสัญญาณเตือนครั้งใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ
อย่างไรก็ดี ตลาดได้ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ในรอบ 32 ปี เนื่องจากนักลงทุนได้ให้ความสนใจกับรายงานผลประกอบการที่สดใสและแถลงการณ์แนวโน้มที่เป็นบวกของบริษัทเอกชนส่วนใหญ่
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 71.2 จุด หรือ 1.2% ปิดที่ 6,088.5 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,079.4-6,143.7 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.83 พันล้านหุ้น มูลค่า 5.89 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
มาร์ติน อาร์โนลด์ นักเศรษฐศาสตร์ของคอมม์เสค กล่าวว่า รายงานผลประกอบการได้ช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาด ท่ามกลางความระมัดระวังการซื้อขายที่หวนคืนสู่ตลาดอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล สถาบันปล่อยกู้เพื่อการจำนองที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐไม่ได้ปรับตัวดีขึ้น และปัญหาจากวิกฤติซับไพรม์สหรัฐอาจจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
อาร์โนลด์กล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นในลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลเล็กน้อย ในขณะที่หุ้นบางตัวถูกเทขายเหมือนกับหุ้นไอเอจี เนื่องจากกรายงานรายได้ที่ออกมาน่าผิดหวัง
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า ช่วงที่ราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว คาดว่าตลาดจะยังคงผันผวนในช่วง 2-3 สัปดาห์หน้า
หุ้นเหมืองแร่ชั้นนำอย่างหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วง 1.10 ดอลลาร์ หรือ 2.9% หลังจากบริษัทได้รายงานแนวโน้มธุรกิจที่สดใสและกำไรครึ่งปีแรกขยายตัว 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนหุ้นริโอทินโต ปรับตัวลง 1.88 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ