(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ ถ่วงนิกเกอิปิดลบ 4.25 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ (3 ส.ค.) โดยตลาดไม่สามารถรั้งแรงบวกจากช่วงเช้าเอาไว้ได้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ในสหรัฐ  นอกจากนี้ นักลงทุนบางกลุ่มยังปลีกตัวออกนอกตลาดในระหว่างรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิขยับลง 4.25 จุด ปิดที่ 16,979.86 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในกรอบ 17,102.07-16,913.27 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.1 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.4 พันล้านหุ้น
นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีนิกเกอิจะเคลื่อนไหวในกรอบ 16,600-17,400 จุดในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่านักลงทุนจะจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า และรอดูตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญๆของญี่ปุ่น
นายคาสึฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวอ่อนตัวลงเนื่องจากสถานการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐยังไม่กระเตื้องขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายลงก่อนถึงช่วงสุดสัปดาห์"
ในช่วงเช้านั้น ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นเหนือระดับ 17,000 จุด แต่หลังจากนั้นตลาดเริ่มถอยร่นลงเนื่องจากความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ คาดว่านักลงทุนจับให้ความสนใจต่อการประชุมเฟดในวันอังคารหน้า โดยคาดหวังว่าเฟดจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
ทั้งนี้ หุ้นมิตซุย เคมิคอลส์ดีดขึ้น 4.1% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 พุ่งขึ้นจากปีที่แล้วถึง 2 เท่าเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจำพวก แนพธา ปรับตัวสูงขึ้น
ส่วนหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ ขยับขึ้น 0.1% หลังจากโตโยต้าเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด เนื่องจากยอดขายแข็งแกร่งขึ้นและค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ขณะที่หุ้นอีซูซุพุ่งขึ้น 2.1% หุ้นมาสด้าทะยานขึ้น 1.1% และหุ้นยามาฮ่า มอเตอร์ ปรับตัวขึ้น 1.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ