ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มเช้าลงต่อตามตปท.ดาวโจนส์ร่วงแรง-ต่างชาติกังวลพ.ร.บ.ต่างด้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2007 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับลงตามตลาดต่างประเทศ ขณะที่บ้านเราประเด็นหลักเรื่องหนี้ CDO คงไม่มากจะมีเฉพาะ BT ส่วน KTB KBANK SCB ก็ไม่มีอาจจะเป็นผลกระทบในเชิงจิตวิทยา แต่ประเด็นความไม่ชัดเจนเรื่องพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจต่างด้าว แม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นในระยะสั้นแต่เป็นแรงกดดันให้ต่างชาติเริ่มเกิดความไม่พอใจเพราะกลุ่มที่จะกระทบจะเป็นอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคนที่ไปลงทุนที่ภูเก็ตอาจจะเป็นธุรกิจที่มีปัญหา 
"คิดว่าตลาดโดยรวมเป็นลักษณะของการปรับตัวลง แนวรับประมาณ 805 จุด กลับไปที่แนวรับเดิมที่เคยเกิดปัญหาในรอบที่แล้วที่เคยลงไป" นางภรณี กล่าว
ส่วนปัจจัยต่างประเทศวันนี้ดาวโจนส์ลง 387 จุด ถือว่าเมื่อวานเราปรับลงแรงแล้ว วันนี้อาจจะลงต่อแต่ low เดิมที่ 805 จุด แนะซื้อหุ้น Defensive เช่น โรงพยาบาล โรงไฟฟ้าเป็นหลัก และหุ้นธนาคารถ้าปรับลงมาลึกอีกครั้งก็น่าจะซื้อได้ เช่น KBANK
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(9 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,270.68 จุด ลดลง 387.18 จุด(-2.83%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,453.09 จุด ลดลง 44.40 จุด(-2.96%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,556.49 จุด ลดลง 56.49 จุด (-2.16%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 576.32 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 71.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.56 ดอลลาร์
- "อัมมาร" แนะรัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์อัตราแลกเปลี่ยน กำหนดเป้าหมาย "บาท" และไม่ควรให้ ธปท.ดำเนินการโดยอิสระ ทั้งนี้ ค่าเงินที่เหมาะสมอิงดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลมากสุดไม่เกิน 2% ของจีดีพี ด้าน"ชฎา"เสนอใช้มาตรการภาษีเก็บเงินทุนระยะสั้น ที่เข้ามาเก็งกำไร "ฉลองภพ" นัดแบงก์ชาติ หารือ 20 ส.ค.วางแผนดูแลค่าเงินไม่ให้แข็งค่าเกินไป ส่วนค่าเงินวานนี้แตะ 34 บาท
- "ประมนต์" ชี้นิยามเข้มขึ้นกระทบความเชื่อมั่นต่างชาติ ตลาดหลักทรัพย์ ยอมรับต่างชาติกังวล "เกริกไกร" เล็งยืดเวลาธุรกิจต่างด้าวปรับตัวยาวขึ้น หลังนิยามใหม่ก.ม.ต่างด้าวเข้มงวดมากขึ้น พร้อมปรับปรุงบัญชีแนบท้าย ยอมรับมีผลกระทบทางจิตวิทยาการลงทุน หอการค้าต่างประเทศขู่ทบทวนแผนลงทุนใหม่ วอนแก้บัญชีแนบท้ายเปิดเสรีเพิ่มขึ้น หอการค้าไทยถกหอการค้าต่างชาติเดือนหน้าประเมินผลกระทบลงทุน
- ดัชนีดาวโจนส์เปิดตลาดรูดเฉียด 200 จุด วิตกข่าวหลัง บีเอ็นพี พาริบาส์ ประกาศปิด 3 กองทุน ที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง อันเนื่องมาจากความวุ่นวายในตลาดสินเชื่อซับไพร์มของสหรัฐ ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงถ้วนหน้าดัชนีหุ้นเอฟทีเอสอี 100 ของอังกฤษร่วงลง 1.9% ดัชนีหุ้นแด็กซ์ของเยอรมนีทรุด 2.00% และดัชนีหุ้นซีเอซี 40 ของฝรั่งเศสลดลง 2.17%
- ดัชนีหุ้นดิ่งเกือบ 20 จุด จากความกังวลปัญหาตลาดซับไพร์ม หลังกองทุนบีเอ็นพี พาริบาส์ ระงับไถ่ถอน 3 กองทุน เหตุขาดทุนจากตลาดซับไพร์ม ผสมโรงกับพ.ร.บ.ต่างด้าว ที่ส่อเข้มขึ้น ส่งผลด้านจิตวิทยาต่างชาติ ขณะที่ ดร.ศุภวุฒิ ชี้ปัญหาซับไพร์มจะปะทุขึ้นมาเรื่อยๆ ยังไม่จบง่าย รวมทั้งนักลงทุนกังวลความเสียหายจากเม็ดเงินแบงก์ลงทุนซีดีโอ 2 หมื่นล้านบาท ด้าน ธปท.ยอมรับต่างชาติโยกเงินออกนอกแล้วหมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ