(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:ดาวโจนส์พุ่ง-เยนอ่อน ดันนิกเกอิปิดทะยาน 141.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (9 ส.ค.) เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อของสหรัฐ นอกจากนี้ การที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงได้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มบริษัทส่งออก
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางกลุ่มมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สัญญาการซื้อขายดัชนีนิกเกอิล่วงหน้าจะครบกำหนดส่งมอบในวันศุกร์ และก่อนที่ญี่ปุ่นและสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 141.32 จุด หรือ 0.8% ปิดที่ 17,170.60 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 17,274.33 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 3.8 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.54 พันล้านหุ้น
นายมาซาโยชิ ยาโน่ นักวิเคราะห์จากบริษัท โตเกอิ โตเกียว กล่าวว่า "ผมไม่มั่นใจว่าตลาดจะอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างแท้จริงในเวลานี้ ประเด็นก็คือนักลงทุนต่างชาติยังไม่กลับเข้ามาซื้อในตลาดหุ้นโตเกียว อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดมากขึ้น ก็จะทำให้ดัชนีนิกเกอิปรับตัวสูงขึ้นอีก"
"หุ้นที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งในช่วงหลายวันทำการที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มเดินเรือและหุ้นกลุ่มโลหะ ได้ถูกเทขายออกมาในวันนี้ ส่วนหุ้นที่ต้องพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศได้รับแรงซื้อส่งเข้าหนุน อย่างไรก็ดี ผมมองว่าการที่ตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้เป็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มเฮดจ์ฟันด์" นายยาโน่กล่าว
ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูทางการญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 และทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสัปดาห์หน้า
หุ้นที่ต้องพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นซูมิโตโม่ เรียลตี้ แอนด์ เดเวลล็อปเมนท์ พุ่งขึ้น 3.8% หุ้นมิตซูบิชิ เอสเตท ดีดขึ้น 3.0% และหุ้นมิตซู ฟูโดซาน บวกขึ้น 0.9%
ส่วนหุ้นโตเกียว อิเล็คทริค เพาเวอร์ พุ่งขึ้น 5.5% หุ้นโครุริคุ อิเล็คทริก เพาเวอร์ ปรับตัวขึ้น 5.5% และหุ้นโตเกียว แก๊ส ทะยานขึ้น 4.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ