(เพิ่มเติม) UBIS คาดปี 50 กำไรโต 20% จาก 41 ลบ.ในปี 49 ตามกำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ยูบิส (เอเชีย)(UBIS) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะเติบได้ราว 20% จากปีก่อนที่มีกำไร 41 ล้านบาท แม้ว่าในด้านรายได้จะเติบโต 10-15% จาก 463 ล้านบาทในปี 49 เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นเป็น 33% จาก 29% ซึ่งเป็นการรับผลดีจากเงินบาทแข็งค่าที่ทำให้ต้นทุนการนำเข้าลดลง 
"รายได้ปีนี้ที่เคยพูดไว้ว่าจะไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทนั้นจะได้แน่ๆ แต่อัตราการเดิบโตของกำไรจะสูงกว่า เพราะเราได้ผลดีจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า และการบริหารต้นทุนทำให้ gross margin สูงขึ้นในปีนี้" นายสวง ทั่งวัฒโนทัย ประธานกรรมการ UBIS กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 10-15%จากปีก่อนที่มีรายได้ 463 ล้านบาท แม้ว่าในส่วนของกำไรสุทธิน่าจะเพิ่มขึ้น 20%จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 41 ล้านบาท
ขณะที่บริษัทกำลังเร่งเพิ่มสัดส่วนการส่งออกจาก 40% ในปีนี้ เป็น 50% ในปี 51 ซึ่งเร็วขึ้นจากแผนเดิมที่กำหนดไว้ในปี 52 เนื่องจากตลาดในประเทศมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ขณะที่ตลาดต่างประเทศมีขนาดใหญ่กว่ามาก
โดยตลาดจีนยังคงเป็นตลาดส่งออกที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทได้เปิดตลาดใหม่ที่ยุโรป ร่วมกับพันธมิตร คือ บริษัท Henkel จากเยอรมัน โดยขณะนี้ได้สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทแล้ว และอนาคต หลังเปิดตลาดส่งออกที่ยุโรป คาดว่าจะสามารถจะขยายการส่งออกได้มากขึ้น
ขณะนี้ บริษัทยังไม่มีแผนการขยายกำลังการผลิต และหากมีออเดอร์เข้ามาเพิ่มก็จะยังไม่เพิ่มการผลิต แต่จะใช้วิธีเพิ่มเวลาการทำงาน ให้ใช้กำลังการผลิตเต็มที่ เพราะกำลังการผลิต ที่ปัจจุบันใช้อยู่ 83% ของกำลังการผลิตรวม 6 พันตัน/ปี ซึ่งยังขยายได้อยู่
นายสวง กล่าวว่า ราคาหุ้น UBIS ที่อยู่ระดับ 3 บาทขณะนี้จากราคา IPO ที่ 1.75 บาท เมื่อพ.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าราคาเติบโตเท่าตัว คาดว่าน่าจะมาจาก P/E ตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับผลประกอบการของบริษัทออกมาดี
แต่บริษัทยังไม่ได้กำหนดจะจ่ายปันผลระหว่างกาลหรือไม่ อย่างไรก็ดี ตามนโยบายบริษัทจะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 40% ของกำไรสุทธิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ