(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:กระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 140.99 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2007 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (30 ส.ค.) หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กทะยานขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 
อย่างไรก็ตาม ดัชนีนิกเกอิไม่สามารถเคลื่อนไหวในระดบสูงสุดที่ทำไว้ในช่วงเช้าได้ เนื่องจากค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ และเนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มได้ปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อรอดูทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์กในคืนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 140.99 จุด หรือ 0.9% ปิดที่ 16,153.82 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในช่วงเช้าที่ 16,269.66 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.52 พันล้านหุ้นลดลงจากวานนี้ที่ 1.69 พันล้านหุ้น
นายมิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิชิโยชิ เมเนจเมนท์กล่าวว่า "ดัชนีนิกเอิทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่มั่นใจว่าดาวโจนส์จะสามารถรั้งแรงบวกไว้ได้หรือไม่ในคืนนี้"
นายอาคิโนะคาดว่า ตลาดจะยังคงผันผวนต่อไปจนกว่าจะมีข้อมูลชัดเจนว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐมีมูลค่าเท่าใด และคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทเอกชนของสหรัฐจะเป็นตัวชี้วัดว่าผลกระทบจากตลาดซับไพรม์ลุกลามไปมากเพียงใด
นอกจากนี้คาดว่า ตลาดจะจับตาดูแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายตลาดอสังหาริมทรัพย์และนโยบายการเงินที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะแถลงในวันศุกร์นี้ โดยมีการคาดการณ์ว่านายเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณเรื่องอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันได้รับแรงซื้อหนาแน่นหลังจากราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นแตะระดับ 73.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเรื่อคืนนี้ โดยหุ้นโชวะ เชลล์ เซกิยุ พุ่งขึ้น 5.6% หุ้นนิปปอน ออยล์ ดีดขึ้น 4.3% หุ้นคอสโม บวกขึ้น 3.7% และหุ้นไอเดมิสึ โคซาน บวกขึ้น 2.2%
ส่วนหุ้นเทคโนโลยีทะยานขึ้น โดยหุ้นทีดีเคบวกขึ้น 3.6% หุ้นโซนี่ขยับขึ้น 1.2% หุ้นแคนน่อนดีดขึ้น 0.2% หุ้นนิค่อนพุ่งขึ้น 2.3% และหุ้นโอลิมปัสบวกขึ้น 2.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ