HMPRO คาดรายได้ปี 50 โต 20%ตามเป้า,เชื่อครึ่งปีหลังศก.ดี-กำลังซื้อฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO)คงเป้ารายได้ปี 50 โต 20% แม้ว่าครึ่งปีแรกจะโตได้แค่ 15% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดีทำให้คนชะลอการจับจ่ายใช้สอย แต่เชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการใช้งบประมาณประจำปีและเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ
พร้อมแย้มข่าวดีเป็นนัยๆ งวดปี 50 อาจจะจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงกว่างวดปี 49 หากช่วงที่เหลือของปีดีได้อย่างคาด เนื่องจากครึ่งปีแรกมีกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น
แหล่งข่าว HMPRO เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะยังเป็นไปตามเป้าคือโต 20% จาก 1.42 หมื่นล้านบาทในปี 49 แม้คนจะมองว่าสภาพเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกไม่ค่อยดีนัก กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากการชะลอใช้จ่ายเงิน แต่ HMPRO ก็ยังมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ไตรมาส โดยรวมครึ่งปีแรกรายได้โตขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ประกอบกับ ครึ่งปีหลัง คือ ไตรมาส 3 ซึ่งมองว่าการจับจ่ายและกำลังซื้อของผู้บริโภคน่าจะดีขึ้น เพราะความชัดเจนในเรื่องของการเมือง รวมทั้งช่วง High Season ของบริษัทคือไตรมาส 4 เพราะมีช่วงที่เป็นเทศกาลด้วย จึงมั่นใจว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก
"บริษัทยังยืนยันเป้ารายได้ ยังเชื่อว่าปีนี้น่าจะยังโต 20% ตามที่วางไว้ เพราะจริงๆคืออย่างที่รู้กันว่าครึ่งปีแรกมีอะไรเข้ามาเยอะแยะ แต่เราก็ยังโต กำไรสุทธิยังเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ไตรมาส และครึ่งปีหลังถ้าเกิดทุกอย่างโอเค ทั้งในเรื่องของเดือนก.ย.ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ น่าจะมีการเร่งใช้งบประมาณกันมากขึ้น Cash Flow น่าจะมากขึ้น ยิ่งถ้าการเมืองลงตัว การลงประชามติผ่านไปด้วยดี น่าจะนำไปสู่การเลือกตั้ง และโดยธรรมชาติของธุรกิจของบริษัทช่วงไตรมาส 4 จะเป็นช่วงที่ขายดีที่สุด เพราะฉะนั้นยอดขายน่าจะสูงกว่าครึ่งปีแรก"แหล่งข่าวกล่าว
HMPRO ไตรมาส 1/50 มีกำไรสุทธิ 138.95 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 118 ล้านบาท ส่วนไตรมาส 2/50 มีกำไรสุทธิ 169.68 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 157.73 ล้านบาท
*เตรียมจัด 3 แคมเปญใหญ่ใน H2/50
แหล่งข่าว กล่าวถึงแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง นอกจากจะเปิดสาขาเพิ่ม 1 สาขาที่ จ.ระยองในเดือน ธ.ค.นี้แล้ว มีแผนจะจัดแคมเปญใหญ่อีก 3 รายการในช่วงเดือน ก.ย.,ต.ค.และ ธ.ค. โดยปีนี้ HMPRO ใช้งบการตลาดทั้งสิ้น 360 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ทั้งหมด 300 ล้านบาท
ส่วนที่ต้องเลื่อนการเปิดสาขาที่พัทยา ไปเป็นช่วงปลายไตรมาสแรกของปี 51 ถึงต้นไตรมาส 2 เพื่อต้องการให้กฎหมายค้าปลีก-ค้าส่ง และกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวมีความชัดเจนมากกว่านี้ ดังนั้น เท่ากับว่าปี 51 บริษัทจะเปิดทั้งสิ้น 4 สาขา เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งทำเลที่มองไว้นอกเหนือจากพัทยา คือ นครปฐม, ราชบุรี, พระนครศรีอยุธยา คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 2.5 พันล้านบาท รวมทั้งจะหาซื้อที่ดินเพิ่มเติมด้วย
อย่างไรก็ตาม หากไม่มีอะไรเข้ามากดดันตลาดเพิ่ม บริษัทยังคงวางแผนจะเปิดสาขาให้ครบ 40 สาขาในปี 53 จาก 30 สาขาในปีนี้
*คาดปีนี้อาจจ่ายปันผลในอัตราที่สูงกว่าปีก่อน
แหล่งข่าว กล่าวว่า ถ้าพิจารณาจากกำไรต่อหุ้นในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 0.16 บาท/หุ้น เพิ่มขึ้นจาก 0.14 บาท/หุ้น ในช่วงเดียวกันของครึ่งปีแรกของปี 49 และสถานการณ์ในครึ่งปีหลัง ซึ่งมองว่าน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะฉะนั้น บริษัทคาดว่าปี 50 อาจจะจ่ายเงินปันผลได้ในอัตราสูงกว่าปี 49 ที่จ่ายในอัตรา 0.12 บาท/หุ้น
"ที่ผ่านมาเราจ่ายปันผลทุกปี ซึ่งครึ่งปีแรกกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้น และจากการประเมินว่าสถานการณ์ครึ่งปีหลังน่าจะดีอยู่ ซึ่งถ้ากำไรต่อหุ้นยังดีแบบนี้ อัตราการจ่ายเงินปันผลปีนี้ก็น่าจะดีขึ้น"แหล่งข่าว กล่าว
ทั้งนี้ HMPRO มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกินร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิในแต่ละปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ