(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิกฤติตลาดซับไพรม์สหรัฐ ฉุดนิกเกอิร่วง 406.51 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในวันนี้ (10 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ในสหรัฐอาจลุกลามสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการเงินทั่วโลก
เมื่อวานนี้ วาณิชธนกิจบีเอ็นพี พาริบาส์ประกาศปิดกองทุน 3 แห่งที่เข้าไปลงทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ ส่งผลให้ตลาดหุ้นในยุโรปและตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างรุนแรง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิทรุดตัวลง 406.51 จุด หรือ 2.4% ปิดที่ 16,764.09 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.เป็นต้นมา มีปริมาณการซื้อขาย 3.35 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 3.8 พันล้านหุ้น
นายฮิโรชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียลกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อสหรัฐกำลังสร้างความเสียหายอย่างหนักเพราะทำให้นักลงทุนลดสัดส่วนการถือครองหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลก
"คาดว่าผลกระทบจากตลาดซับไพรม์ของสหรัฐจะยังคงเป็นปัจจัยถ่วงตลาดต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่คาดว่าผลประกอบการของบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะออกมาแข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น" เขากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงหนักสุดเนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ปัญหาตลาดซับไพรม์ของสหรัฐอาจลุกลามมากกว่านี้ นอกจากนี้คาดว่าทิศทางของตลาดหุ้นโตเกียวจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตลาดยุโรปและสหรัฐ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าจับตาในสัปดาห์หน้านั้น รวมถึงตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
ในบรรดาหุ้นกลุ่มธนาคารนั้น หุ้นโอโซราแบงค์ร่วงลง 3.2% หลังจากธนาคารเปิดเผยว่า ธนาคารได้นำเงินเข้าไปลงทุนในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐเป็นเงินมูลค่า 2.1 หมื่นล้านเยน ซึ่งในจำนวนนี้มีการตัดบัญชีหนี้สูญไปแล้ว 4.48 พันล้านเยน
ขณะที่หุ้นชินเซอิแบงค์ดิ่งลง 9.9% หลังจากธนาคารเปิดเผยตัวเลขขาดดุนจากการลงทุนในตลาดซับไพรม์มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ร่วงลง 1.7% หลังจากธนาคารเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในตลาดดังกล่าวเป็นเงิน 5 หมื่นล้านเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ