(เพิ่มเติม) CP7-11 คงเป้ารายได้ปีนี้โต 15% จาก 1.04 แสนลบ.ในปี 49 หลังอัดโปรโมชั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2007 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซี.พี.เซเว่นอีเลฟเว่น(CP7-11)คาดว่า รายได้และกำไรปีนี้น่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยรายได้จะโตได้ 15% จากปี 49 ที่มีรายได้ 1.04 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วงไตรมาส 2/50 ผู้บริโภคจะชะลอการจับจ่ายจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมือง แต่บริษัทได้เพิ่มโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย และในช่วงที่เหลือจะมีโปรโมชั่นออกมาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาตั้งแต่เดือนพ.ค. ทำให้ราคาเกินพื้นฐานเป็นเพราะนักลงทุนรับรู้ข่าวการปรับโครงสร้างโลตัส ที่จีน ถึงแม้บริษัทดังกล่าวยังมีบันทึกขาดทุน แต่อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างดังลก่าวจะยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับริษัทในปัจจุบัน เพราะบริษัทจะรับหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัท Chia Tai Enterprises International (CTEI) ในวันที่ 15 พ.ค. 51
ด้านนายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ-การเงินและลงทุนสัมพันธ์ CP7-11 กล่าวว่า บริษัทยังคงต้องบันทึกขาดทุนจากโลตัส ที่จีน จนถึงไตรมาส 1 ปี 51 หลังจากที่บริษัทได้มีการขายสินทรัพย์ที่ถืออยู่ มูลค่า 3.9 พันล้านบาท ตามเงื่อนไขสินทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการแปลงสภาพมาเป็นหุ้นกู้ โดยหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวในอนาคตสามารถแปลงเป็นหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ฮ่องกงได้
ในครึ่งปีแรก Shanghai Lotus มีผลขาดทุน 1.8 พันล้านบาท
"ถึงแม้เราจะขายสินทรัพย์ที่จีนหลังจากที่เห็นว่าไม่เป็นไปตามที่เรามอง โดยการแปลงมาเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพ แต่อยากให้เชื่อว่าในอนาคตสถานะทางการเงินจะดีขึ้น" นายเกรียงชัย กล่าว
ส่วนในปีนี้บริษัทยังคงงบลงทุนประมาณ 3.3 พันล้านบาท ในการขยายสาขาใหม่ ปรับปรุงสาขาเดิมและเพิ่มศูนย์กระจายสินค้าย่อย ในต่างจังหวัดด้วย รวมทั้งยังมีแผนใช้งบโฆษณาและโปรโมชั่น 5% ของค่าใช้จ่ายรวม หรือ 1-2% ของยอดขายบริษัท ในการเพิ่มโปรโมชั่นเพื่อเพิ่มยอดขายของบริษัท
นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้มีการเพิ่มช่องทางการขายมากขึ้น ทั้งการขายเบเกอรี่ อาหาร รวมถึงบุ๊คสไมล์ ส่งผลให้ยอดขายร้านค้าโต 5% จากเดิม 3% และในครึ่งปีหลังบริษัทก็จะขยายโปรโมชั่นต่อเนื่องและให้ครบทุกสาขา
"ยอมรับว่าการทำธุรกิจในไตรมาส 2 ยากกว่าปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นค่าขนส่งที่เกิดจากผลราคาน้ำมัน และค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการปรับโครงสร้างธุรกิจในจีนด้วย แต่การอัดโปรโมชั่นของเราน่าจะทำให้ในครึ่งปีหลังดี รวมถึงการเมืองที่มีความชัดเจนก็จะกระตุ้นให้กำลังซื้อผู้บริโภคกลับเข้ามา" นายเกรียงชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ