"แอสเซท พลัส" เปิดขาย IPO กองทุน FIF 2 กองทุน เน้นลงทุนใน ECP

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2007 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางลดาวรรณ เจริญรัชต์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.แอสเซท พลัส จำกัด  เปิดเผยว่า  บริษัทออกกองทุนที่ลงทุนใน ECP (Euro Commercial Paper)  2 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดเอฟไอเอฟตราสารหนี้ 3M8 (FIF-FIXED3M8) ที่เปิดขายและรับซื้อคืนทุกรอบ 3 เดือน  เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ประมาณวันที่ 16 ถึง 27 สิงหาคม 2550 และกองทุนเปิดเอฟไอเอฟตราสารหนี้ 6M8 (FIF-FIXED6M8) ที่เปิดขายและรับซื้อคืนทุกรอบ 6 เดือน เปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ประมาณวันที่ 16 ถึง 22 สิงหาคม 2550 โดยทั้ง 2 กองทุนมีมูลค่าการลงทุนในต่างประเทศกองทุนละประมาณ 1,700 ล้านบาท เงินลงทุนขั้นต่ำในการซื้อหน่วยลงทุนคือ 5,000 บาท 
ปัจจุบันการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยเฉพาะในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ไทยอยู่ในระดับต่ำมาก ดังนั้น การแสวงหาผลตอบแทนในระดับที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงในการลงทุน ทำให้กองทุนตราสารหนี้ที่ลงทุนใน ECP ได้รับความนิยม
สำหรับ ECP คือตั๋วสัญญาใช้เงินระยะสั้น ที่ออกโดยองค์กรหรือสถาบันการเงินในต่างประเทศ โดยสกุลเงินของตราสารที่ออกจะเป็นสกุลเงินหลักของตลาดระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ ผู้ลงทุนจะไม่มีความเสี่ยงต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจาก บริษัทฯ ได้มีการป้องกันความเสี่ยง (Hedging) จากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน (Fully Hedged) ตั้งแต่ครั้งแรกที่เริ่มลงทุน
นางลดาวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนโยบายการลงทุนของกองทุน FIF-FIXED3M8 และ FIF-FIXED6M8 นั้น จะลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกองทุนจะพิจารณาลงทุนใน ECP ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยสถาบัน S&P ที่ระดับ Investment Grade ขึ้นไป และหรือเงินฝากระยะสั้น หรือตราสารเทียบเท่าเงินสดระยะสั้นของสถาบันการเงินในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ