(เพิ่มเติม) MDX บวกต่อรีบาวน์ตามตลาด โบรกฯมองธุรกิจไฟฟ้าหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น MDX บวกต่อ 7.65% อยู่ที่ 3.94 บาท เพิ่มขึ้น 0.28 บาท  เมื่อเวลา 11.17 น.โดยเปิดตลาดที่ 3.66 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.08 บาท ซึ่งราคาสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ และราคาล่าสุดปรับขึ้นมาอยู่ที่  3.96 บาท
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น MDX ราคาปรับขึ้นต่อจากวานนี้ คิดว่าตอนช่วงที่มีข่าวซับไพร์มราคาหุ้นตกไปมากเกินไป
ในส่วนธุรกิจมี 2 ส่วนคือ ส่วนของบริษัทย่อยที่ทำพวกโรงไฟฟ้าจะเป็นรายได้และกำไรที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ คือมีโรงไฟฟ้า 2 โรง ที่เทินหินบูน ประเทศลาว กำลังการผลิต 210 เมกกะวัตต์ และที่บางบ่อ สมุทรปราการ กำลังการผลิต 350 เมกกะวัตต์ ในส่วนโรงไฟฟ้าตรงนี้ค่อนข้างจะมีกำไรที่สม่ำเสมอ
แต่ตัวที่ค่อนข้างผันผวนคือธุรกิจของบริษัทเอง คือ นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้ ที่ฉะเชิงเทรา ซึ่งตรงนี้แต่ละไตรมาสก็แล้วแต่ว่าจะขายได้หรือเปล่าและรับรู้รายได้จากนิคมฯเข้ามา
"คิดว่าช่วงที่มีข่าวซับไพร์มราคาหุ้นตกไปมากช่วงนี้ตลาดรีบาวน์กลับมาค่อนข้างแรง มีส่วนทำให้ MDX กลับมาแรงได้ให้ราคาพื้นฐาน 5.32 บาท ใช้ PE ปี 51 ที่ 7 เท่า คาดการณ์กำไรปกติปี 50 ที่ 356 ล้านบาท ปี 51 ที่ 361 ล้านบาท ผลการดำเนินน่าจะดีขึ้น" นักวิเคราะห์ กล่าว
นอกจากนี้ ยังมีโครงการไฟฟ้าในอนาคตคือน้ำงึม 3 และส่วนขยายเทินหินบูนจากประเทศลาว ตรงนี้ถ้ามีความคืบหน้าก็จะเป็นข่าวดีต่อไป แต่ไม่น่าจะเร็วเพราะถ้าดูน้ำงึม 3 ปีที่จะดำเนินการคือประมาณปี 56 ส่วนที่จะขยายเทินหินบูนยังไม่มีรายละเอียดมาก
**ผู้บริหารระบุหุ้นขึ้นไม่เกี่ยวผลประกอบการ
แหล่งข่าวผู้บริหาร บมจ. เอ็ม ดี เอ็กซ์ (MDX) กล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ราคาหุ้นขึ้น และไม่เกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัท โดยโครงการโรงไฟฟ้าของบริษัทก็ยังไม่คืบหน้าอะไร ซึ่งบริษัทเตรียมตัวเข้าร่วมประมูลอยู่
"ช่วงนี้บริษัทไม่มีข่าวอะไรคืบหน้า ไม่มีเลย ทุกอย่างยังเหมือนเดิมไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เลย"แหล่งข่าวกล่าว
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย(บสท.) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า คณะกรรมการ บสท. ได้มีมติให้ขายหุ้น MDX ออกหมด หลังจากที่ตลาดให้กลับเข้าเทรดใหม่เมื่อ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมให้แนวทางกับเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแล้ว เพราะไม่มีความจำเป็นต้องถือต่อไป บสท.เป็นเพียงเจ้าหนี้ที่ได้รับหุ้นเมื่อครั้งบริษัทปรับโครงสร้างหนี้ ดังนั้น บสท.ก็จะทยอยขายหุ้น MDX ในราคาที่ดี หรือราคาเหมาะสม และมีกำไร
"บอร์ดอนุมัติให้ขายไปหลายอาทิตย์แล้ว แต่หุ้นไม่ได้ซื้อขายมานาน เราเห็นราคาเราก็วิเคราะห์แล้ว ก็เสนอคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งคณะกรรมการอนุมัติให้ไปดำเนินการ ถ้าตลาดมีสภาพคล่องเราก็ค่อยๆนิ่มๆ ขายออกไปพยายามไม่ให้กระทบกระเทือนตลาด บังเอิญช่วงนี้จังหวะราคากลับมาดี ถือว่าโชคดี ...เราไม่ขายแบบถล่ม เพราะเรายังถือหุ้นอยู่" นายสมเจตน์กล่าว
บสท.ได้ทยอยขายหุ้น MDX ออกไปเรื่อยๆ ตามที่ได้รายงานการขายหุ้น ล่าสุด บสท.ได้รายงานการขายหุ้น MDX เมื่อ 20 ส.ค.ทีผ่านมา สัดส่วน 0.48% โดยหลังการขายยังถืออยู่ 14.75% จาก เมื่อ 9 เม.ย.50 บสท.ถือหุ้นใหญ่เป็นดับดับหนึ่ง สัดส่วน 19.67%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ