(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดร่วง 100.8 จุดหลังดาวโจนส์ร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ (6 ส.ค.) เนื่องจากปัญหาตลาดปล่อยกู้จำนองแก่ลูกค้าที่ไม่มีความน่าเชื่อถือในสหรัฐและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ร่วงลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นออสเตรเลีย
หุ้นบางส่วนเคลื่อนไหวอยู่ในแดนลบ โดยหุ้นเหมืองแร่ชั้นนำอย่างหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นริโอทินโตตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ขายหลังจากที่ราคาโลหะพื้นฐานในตลาดลอนดอนปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 100.8 จุด หรือ 1.7% ปิดที่ 5,920.2 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,891.1-6,016.1 จุด
ปริมาณการซื้อขาย 1.9 พันล้านหุ้น มูลค่า 4.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล เฮฟเฟอร์นาน ที่ปรึกษาลูกค้าของออสสต็อค ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ตลาดฟื้นตัวขึ้นเพียงบางส่วนในช่วงบ่าย หลังจากที่มีแรงซื้อทำกำไรเข้ามาในตลาดจำนวนมาก เมื่อหุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ปรับตัวลงเกือบ 52 ดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อมีการรายงานกำไรประจำปีในเดือนนี้และตัวเลขการจ่ายเงินปันผล
หุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ปิดลบ 51 เซนต์ ส่วนหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ปรับตัวลง 63 เซนต์ หุ้นเอเอ็นแซทร่วง 24 เซนต์ และหุ้นเวสท์แพ็คปิดลบ 10 เซนต์
เฮฟเฟอร์นานกล่าวว่า ตลาดหุ้นออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวอย่างผันผวนเหมือนตลาดหุ้นนิวยอร์ก แต่ช่วงเวลาแห่งการรายงานรายได้ของบริษัทเอกชนที่เริ่มต้นขึ้นแล้วนั้นจะทำให้ตลาดปรับตัวสูงขึ้นและนักลงทุนเข้ามาซื้ออีกครั้ง
หุ้นธนาคารเพื่อการลงทุนชั้นนำอย่างหุ้นแมคควอรีตกลง 4.95 ดอลลาร์ออสเตรเลียหรือ 6.6% หลังจากที่หุ้นอยู่ภายใต้แรงขายอีกครั้ง โดยแมคควอรีได้ประกาศว่า ฟอร์เทรส ฟันด์ ซึ่งทำธุรกิจในตลาดสินเชื่อสหรัฐจำนวนมากนั้น กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพร์ม ส่วนหุ้นฟอร์เทรส ฟันด์ พุ่งขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 12.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ