TUF ซื้อเรือประมงน้ำลึก 5 ลำจากปานามาใช้จับปลาทูน่าในมหาสมุทรอินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2007 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF) เปิดเผยว่า บริษัท ไทยรวมสินพัฒนาอุตสาหกรรม (TUM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ผลิตและส่งออกปลาทูน่ากระป๋องและอาหารแมวบรรจุกระป๋อง จัดตั้งบริษัทใหม่ 5 บริษัท ทุนจดทะเบียนรวม 440 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อเรือประมงน้ำลึกจากกองเรือปานามา รวม 5 ลำ เพื่อจับปลาทูน่าในมหาสมุทรอินเดีย 
เรือที่เข้าซื้อเป็นเรือจับปลา 4 ลำมีปริมาณความจุห้องเย็น 700-1,000 ตัน/ลำ และเรือหาปลา 1 ลำ โดยคาดว่าจะซัพพลายวัตถุดิบให้กับบริษัทได้ 25,000 ตัน/ปี หรือประมาณ 8% จากปริมาณความต้องการวัตถุดิบของกลุ่มบริษัททั้งปี ซึ่งเรือทั้งหมดนี้จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในสิ้นเดือนนี้
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหาร TUF กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าแช่แข็งและบรรจุกระป๋องเป็นสินค้าสำคัญที่มียอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มบริษัท มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องหาแหล่งวัตถุดิบมารองรับการขยายตัวในอนาคต ปัจจุบันกลุ่มบริษัท TUF ใช้วัตถุดิบปลาทูน่ากว่า 3 แสนตัน/ปี โดยมีกำลังการผลิตที่ 1.2 พันตัน/วัน
ดังนั้น การเป็นเจ้าของเรือกองเรือเองจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวสำหรับกลุ่มบริษัท เนื่องจากจะทำให้มีวัตถุดิบมารองรับการผลิตของทั้งกลุ่มได้อย่างเพียงพอ และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันได้เป็นอย่างดี
นอกจากนั้น ยังจะได้ประโยชน์ในด้านแหล่งที่มาของวัตถุดิบจากกฎแหล่งกำเนิดสินค้า(Rule of Origin)สำหรับการลดภาษีในสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ