(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดทรุด 317.95 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (15 สิงหาคม) ปรับตัวลงอย่างหนัก ตามตลาดหุ้นในต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากความวิตกเกี่ยวกับวิกฤติปล่อยกู้จำนองตลาดซับไพรม์ที่ยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง 
หลังจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในยุโรปและสหรัฐคืนวานนี้ ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นไต้หวันถูกแรงเทขายตัดขาดทุนกระหน่ำอย่างหนักในช่วงท้ายของวันทำการ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดทรุดลง 317.95 จุด หรือ 3.57% มาอยู่ที่ระดับ 8,593.04 จุด ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ที่ระดับ 8,573.64 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,561.02 - 8,808.59 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.63 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แจ๊ค ถาน นักวิเคราะห์ กล่าวว่า การร่วงลงครั้งล่าสุดของตลาดหุ้นทั่วโลกได้เพิ่มความกดดันให้กับตลาดหุ้นไต้หวันซึ่งเข้าสู่ภาวะการปรับฐานแล้ว โดยนักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างใกล้ชิด หลังตลาดหุ้นในต่างประเทศร่วงลงอันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ
ภาวะความผันผวนจากตลาดหุ้นทั่วโลกได้ฉุดตลาดหุ้นไต้หวันในช่วงแรกให้ดิ่งลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยการเคลื่อนไหวรายไตรมาสที่ราว 8,884 จุด ก่อนที่จะมีแรงเทขายตัดขาดทุนส่งเข้ามาตอกย้ำให้ตลาดดิ่งลงลึกกว่าเดิม
แจ๊ค กล่าวต่อไปว่า ในระยะสั้นนี้ตลาดหุ้นไต้หวันจะได้รับอิทธิพลจากทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลก และจะเป็นตัวบ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นไต้หวันสามารถเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับเฉลี่ยครึ่งปีที่ 8,300 - 8,400 จุดได้หรือไม่
หุ้น TSMC ปิดร่วงลงแตะ 61.20 ดอลลาร์ไต้หวัน และ หุ้น UMC ปิดร่วงลงแตะ 17.90 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังจากที่ราคาตราสาร ADRs ของทั้ง 2 บริษัทร่วงลงคืนวานนี้
ขณะที่หุ้น ฟาร์อีสโทน เทเลคอมมูนิเคชั่น ปิดคงที่ 38 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการของบริษัทจะพิจารณาการเข้าซื้อหุ้นบริษัทนิวเซนจูรี่ อินโฟคอมม์ เทค ของ สิงคโปร์ เทเลคอมมูนิเคชั่น ลิมิเต็ด ในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ