(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: เวทเต็ดปิดรูด 391.67 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2007 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (16 สิงหาคม) ปรับตัวร่วงลงอย่างหนักกว่า 4% หลังจากที่มีแรงขายกระหน่ำเข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนยังไม่คลายอาการตื่นตูมต่อวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐและภาวะสินเชื่อที่ตึงตัว
ในการซื้อขายช่วงแรกความหวั่นวิตกในตลาดหุ้นโลกได้ฉุดดัชนีให้ต่ำลงกว่าค่าเฉลี่ยครึ่งปีที่ราว 8,388 จุด ซึ่งก่อให้เกิดความตื่นกลัวและมีการเทขายหุ้นออกมาทั่วทั้งกระดาน จนดัชนีถลำลึกลงไปอีก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดรูด 391.67 จุด หรือ 4.56% ที่ระดับ 8,201.37 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,166.08 - 8,438.08 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.802 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
อเล็กซ์ หวง นักวิเคราะห์จากเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิส กล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการอัดฉีดสภาพคล่องจากธนาคารกลางหลายประเทศ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนหยุดการเทขายทำกำไรก็ตาม
มูลค่าการซื้อขายที่เบาบางและหุ้นจำนวนมากที่ร่วงลงถึงขีดสูงสุดของหุ้นแต่ละตัวส่งสัญญาณให้เห็นถึงความกังวลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะยาว
"ตลาดทั่วโลกจะเป็นปัจจัยตัดสินว่าจะมีการรีบาวน์ทางเทคนิคของตลาดหุ้นไต้หวันหรือไม่ หลังจากที่มีการปรับฐานลงไปแล้วเกือบ 1 พันจุดในช่วงไม่กี่วันทำการที่ผ่านมา" หวง กล่าว
หุ้น วอเตอร์แลนด์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ปิดลบที่ 9.91 ดอลลาร์ไต้หวัน หุ้นหยวนต้า ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง รูดลงปิดที่ 17.20 ดอลลาร์ไต้หวัน และหุ้นไชน่า ดีเวลลอปเม้นท์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง คอร์ป ปิดลบที่ 12.80 ดอลลาร์ไต้หวัน
สื่อรายงานว่า รัฐบาลไต้หวันเตรียมเทขายหุ้นที่ถืออยู่ในสถาบันการเงินทั้ง 4 แห่ง รวมทั้งหุ้นราว 12-13% ในบริษัทวอเตอร์แลนด์ ไฟแนนเชียล รวมทั้งขายหุ้น 5% ในบริษัทหยวนต้า ไฟแนนเชียล และมากกว่า 10% ในบริษัทไชน่า ดีเวลลอปเม้นท์ ไฟแนนเชียล และ แบงค์ ออฟ โอเวอร์ซีส์ ไชนีส
ขณะที่หุ้น TSMC ร่วงลง 1.90 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 59.10 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังไม่มีความเคลื่อนไหวขานรับข่าวบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป เริ่มใช้กระบวนการ 90-nanometer embedded DRAM ของ TSMC ในการผลิตระบบย่อยกราฟิก-เมมโมรี่ของเกมคอนโซล Xbox 360

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ