(เพิ่มเติม) TICON ลดงบลงทุนปีนี้รับสภาพศก.ชะลอ/เล็งเสนอบอร์ดออกหุ้นกู้ 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น(TICON) เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจปรับลดงบลงทุนในปีนี้เหลือ 2.0-2.5 พันล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 3 พันล้านบาท หลังจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลกระทบต่อภาคการลงทุน 
แต่บริษัทได้เตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในระยะต่อไป โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันที่ 12 ก.ย.นี้พิจารณาอนุมัติวงเงินออกหุ้นกู้เพิ่มเติมอีกราว 2 พันล้านบาท เพิ่มเติมจากที่ได้ออกไปแล้วและกำลังจะเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 500 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 4/50 ซึ่งเป็นหุ้นกู้อายุระหว่าง 3-5 ปี อัตราดอกเบี้ยประมาณ 5.5% ต่อปี
นอกจากนั้น ในช่วงไตรมาส 4/50 บริษัทจะยังเตรียมขยายสินทรัพย์เพิ่มเติมให้กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทคอน(TFUND)ราว 2.10-2.25 พันล้านบาท ซึ่งเป็นโรงงงาน 50 โรง ขณะที่ TFUND จะขายหน่วยลงทุนในรอบใหม่นี้ไม่เกิน 200 ล้านหน่วย ซึ่งจะทำให้ขนาดกองทุนเพิ่มขึ้นเป็น 6.1 พันล้านบาท
นายวีระพันธ์ กล่าวว่า แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะยังไม่ยกเลิกมาตรการสำรอง 30% แต่ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบกับกับขายหน่วยลงทุนของ TFUND เพราะมีต่างชาติถืออยู่เพียงแค่ 20% และผลตอบแทนการลงทุนของกองทุนสูงถึง 8%
ส่วนการขายเงินลงทุนใน TFUND จำนวน 50 ล้านหน่วย รวมมูลค่า 525 ล้านบาทให้แก่จีอี เรียลเอสเตท อินเวสเมนท์ โฮลดิ้งส์ก่อนหน้านี้นั้น TICON จะบันทึกกำไรในงบการเงินงวดไตรมาส 3/50 นี้ 70-80 ล้านบาท
นายวีระพันธ์ กล่าวอีกว่า สภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาเกิดการชะลอตัว ทำให้อัตราการเช่าพื้นที่โรงงานลดลงเหลือ 85% จากเดิมที่อยู่ในระดับ 90% เนื่องจากลูกค้าจากต่างประเทศส่วนใหญ่ต้องการรอความชัดเจนทางการเมืองและต้องการให้มีรัฐบาลใหม่เข้ามารับหน้าที่จึงจะตัดสินใจเข้ามาลงทุน
ดังนั้น บริษัทจึงหันไปลงทุนสร้างคลังสินค้า(Warehouse)แทน โดยไตรมาส 3/50 จะสร้าง เพิ่มเติมราว 1 หมื่นตารางเมตร และในไตรมาส 4/50 อีก 1 หมื่นตารางเมตร
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์จะดีขึ้น โดยจะพยายามปรับอัตราการเช่าโรงงานเพิ่มขึ้นมาเป็น 90% ภายในปีนี้ และในส่วนของโรงงานที่สร้างเพื่อจำหน่ายช่วงไตรมาส 3/50 จะเจรจาขายโรงงานอีก 4 แห่งจากครึ่งปีแรกขายไปแล้ว 9 แห่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ