PTTEP เตรียมทยอยขายหุ้น 5% ในแหล่ง M9 ให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติโอมาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 3, 2007 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงสัดส่วน 5% ในโครงการสำรวจปิโตรเลียม แปลง M9 ขายให้บริษัทน้ำมันแห่งชาติโอมาน เพื่อลดความเสี่ยง 
"การที่เราลงทุนในแหล่งพม่า จำนวนเงินลงทุนในพม่าเยอะ โดยขุดเจาะไปแล้ว 10 หลุม และจะขุดเจาะเพิ่มอีก 3-4 หลุม ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงสูงในการลงทุนจำนวนมาก จึงต้องการ dilute share ที่แหล่งพม่าลง เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับบริษัท เบื้องต้นในสัดส่วน 5% จะขายให้กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติโอมาน และอยู่ระหว่างศึกษาที่จะ dilute share ลงอีก" นายมารุต กล่าว
ทั้งนี้ บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด หรือ ปตท.สผ.อ เป็นผู้ดำเนินการและถือหุ้นทั้งหมดในโครงการสำรวจปิโตรเลียม แปลง M9 ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ ทางตอนใต้ห่างจากเมืองย่างกุ้งประมาณ 300 กิโลเมตร ในประเทศสหภาพพม่า
ขณะที่บริษัทพยายามเร่งแผนการสำรวจและผลิตก๊าซจากแหล่งในพม่า ทั้งแหล่ง M3, M4, M7, M9 และ M11 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 54-55
นายมารุต กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังปี 50 บริษัทจะพยายามรักษากำไรสุทธิให้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ 1.39 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัททำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันไว้ที่ 63-79 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในปริมาณ 2.8 หมื่นบาร์เรล/วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ