BAY ทำรายการซื้อหุ้นทั้งหมด"จีอี แคปปิตอล ออโต้"ไม่เกิน 1.725 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2007 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 22 ส.ค.50 อนุมัติให้ธนาคารเข้าทำธุรกรรมเกี่ยวกับการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท จีอี แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) (GECAL) จาก General Electric Capital Asia Investment, Inc. (GECAI) และผู้ถือหุ้นรายอื่น คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 17,000 ล้านบาท ซึ่งอาจมีการปรับราคาได้ตามวิธีการปรับราคาเพื่อให้สอดคล้องกับราคาบัญชีของ GECAL ณ วันที่มีการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ ทั้งนี้ไม่เกิน 17,250 ล้านบาท และรวมถึงประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้
ทั้งนี้ สินทรัพย์ของ GECAI จะรวมถึง port สินเชื่อเช่าซื้อของบริษัท โทเทิล เซอร์วิสเซส โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) (TSS) ที่ TSS จะโอนมายัง GECAL ก่อนที่ธนาคารจะเข้าซื้อหุ้นใน GECAL ด้วย (ธุรกรรมการซื้อหุ้น)
พร้อมทั้ง อนุมัติให้ BAY เข้าทำธุรกรรมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน แก่ GECAL โดยธนาคารจะเป็นผู้ชำระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันหุ้นกู้ให้แก่ General Electric Capital Corporation ("GECC") ภายใต้ธุรกรรมการค้ำประกันหุ้นกู้ ซึ่งออก โดย GECAL จำนวนประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่ง GECC เป็นผู้ค้ำประกันให้แก่ GECAL โดยมีค่าธรรมเนียมเท่ากับร้อยละ 0.65 ต่อปี ของจำนวนที่ยังไม่ได้ไถ่ถอน (ซึ่งมีจำนวนประมาณ 400 ล้านบาท) ณ วันที่การซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ในระยะเวลาระหว่างการค้ำประกันโดย GECC ทั้งนี้ หุ้นกู้นี้จะครบกำหนดในวันที่ 11 กรกฎาคม 2551 การชำระค่าธรรมเนียมจะเริ่มต้นคิดตั้งแต่วันโอนหุ้น จนการไถ่ถอนหุ้นกู้เสร็จสิ้นเต็มจำนวน
GE และ/หรือบริษัทร่วมของ GE จะให้สินเชื่อแก่ GECAL เป็นจำนวนไม่เกิน 31,000 ล้านบาท เป็นระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี ภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขการค้าโดยปกติทั่วไป (Arms Length) ที่คู่สัญญาจะได้ตกลงกัน
ปัจจุบัน GECAL มีสัญญาสินเชื่อหมุนเวียนกับ GE และ/หรือบริษัทในเครือของ GE ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 และ 2548 GECAL ตกลงผูกพันที่จะจ่ายดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยเงินบาท (THBFIX) บวกร้อยละ 0.6 ต่อปี ร้อยละ 0.65 ต่อปีสำหรับค่าธรรมเนียมการประกันในส่วนที่เบิกใช้ และร้อยละ 0.12 ต่อปีสำหรับค่าธรรมเนียมในการตกลงเข้าทำธุรกรรมในส่วนที่เบิกใช้แล้ว
BAY จะให้เงินกู้ผู้ถือหุ้นหรือจัดหาแหล่งเงินทุนภายนอกเพื่อการกู้ยืมแก่ GECAL ตามความเหมาะสม เป็นจำนวนวงเงินสูงสุด 45,000 ล้านบาท เพื่อการใช้คืนเงินกู้ (Refinance) ของ GECAL ต่อ GE และ คณะกรรมการฯ ยังอนุมัติให้ธนาคารให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ GECAL ในจำนวนไม่เกิน 17,000 ล้านบาทภายหลังการเข้าซื้อหุ้น GECAL

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ