TT&T ลง 1.32% โบรกฯ มองแนวโน้มยังขาดทุนต่อ 4-5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2007 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้น TT&T ปรับลง 1.32% มาที่ 1.49 บาท ลบ 0.02 บาท เมื่อเวลา 11.10 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.51 บาท ราคาสูงสุดที่ 1.53 บาท และราคาต่ำสุดที่ 1.49 บาท มูลค่าหนาแน่น 
นักวิเคราะห์จากบล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) คาดว่าราคาหุ้น TT&T ปรับตัวลงเช้านี้เกิดจากการขายทำกำไรมากกว่า จากก่อนหน้าที่ปรับขึ้นที่มีแรงเก็งกำไรในช่วงที่บาทแข็งค่าและบริษัทจะได้ประโยชน์ซึ่งทุกครั้งที่บาทแข็งก็จะมีการเก็งกำไรในเรื่องนี้
แนะนำให้หลีกเลี่ยงเพราะปัจจัยพื้นฐานไม่ดี คาดว่าแนวโน้มบริษัทจะขาดทุนอีก 4-5 ปี เนื่องจากธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐานไม่ดี ไม่สามารถแข่งขันโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ ยากที่จะฟื้นตัว แม้ว่าบริษัทจะเน้นทำบรอดแบรนด์ หรือ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแต่มาร์เก็ตแชร์ก็ยังเล็กอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถมาชดเชยกับธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐานได้
"ราคาก็ไม่ควรขึ้นอยู่แล้ว ปัจจัยพื้นฐานไม่ดีขึ้นเลย แค่มีแรงเก็งกำไรในช่วงที่เงินบาทแข็ง คนก็เก็งทุกครั้งที่บาทแข็งก็จะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามา โดยพื้นฐานฐานะการเงินของบริษัทอ่อนแออยู่แล้ว นอกจากนี้ไม่ได้มีกระแสข่าวอื่น"นักวิเคราะห์กล่าว
บล.กรุงศรีอยุธยาระบุในบทวิเคราะห์ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหนี้ถึงการปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 1.94 หมื่นล้านบาท คาดได้ข้อสรุปชัดเจนภายในปี 50 ทั้งนี้คาดว่ายากที่เจ้าหนี้จะยินยอมลดหนี้(haircut) ให้ จึงคาดว่าแผนการปรับโครงสร้างหนี้จะไม่ส่งผลบวกต่อฐานะการเงินของบริษัทมากนัก
รวมทั้งยังได้ปรับประมาณการขาดทุนปี 50 แย่ลงจากเดิมที่ 1.4 พันล้านบาท เป็น 2.4 พันล้านบาท และปี 51 ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 พันล้านบาท จึงยังคงคำแนะนำ ขาย เนื่องด้วยฐานะการเงินในปัจจุบันที่ยังอ่อนแอและยังต้องเผชิญผลประกอบการที่ขาดทุนอีกกว่า 9 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ