DEMCO คาดผลงาน H2/63 ดีกว่า H1 หลังโควิดคลี่คลาย ตุนงาน 3.62 พันลบ.ทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของภาครัฐและเอกชนกลับมาฟื้นตัว และซัพพลายเออร์เริ่มทยอยส่งมอบอุปกรณ์ได้ ทำให้บริษัทกลับมาทำงานรับเหมาที่ล่าช้าไป 4 โคงการได้ คาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบงานและรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 3.62 พันล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ราว 1.6 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในปี 64 ทั้งหมด

ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะมีงานใหม่ๆ ของภาครัฐออกมาประมูลอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินปริมาณงานมูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่ามีงานใหม่ 4 หมื่นล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ราว 7 พันล้านบาท และงานย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดินมูลค่าราว 3 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทพร้อมเข้าร่วมประมูลทุกงาน

นอกจากนี้บริษัทยังคงสนใจลงทุนต่างประเทศเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV แต่คงต้องรอให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงอย่างชัดเจนก่อน และรอการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ก็จะกลับมาเริ่มต้นศึกษาหาโอกาสการลงทุนใหม่ในประเทศเพื่อนบ้านที่ยังมีโอกาสในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน

ส่วนการลงทุนใหม่ ๆ ในประเทศไทยนั้น ยังคงต้องรอนโยบายที่ชัดเจนจากภาครัฐเพื่อเตรียมเข้าร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งบริษัทยังคงมีการเตรียมพร้อมลงทุนในประเทศเพิ่มเติม

ด้านการถือหุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) นั้น เห็นว่ายังเป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ระยะยาวเข้ามาให้กับบริษัท ซึ่งธุรกิจของ WEH เป็นธุรกิจพลังงานลมที่ดี และเริ่มผลิตไฟฟ้าได้ครบทั้ง 8 แห่ง กำลังการผลิต 717 เมกะวัตต์ (MW) แล้ว ทำให้เริ่มมีรายได้และกำไรเข้ามา แต่ WEH ยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขของสถาบันการเงินเจ้าหนี้ ทำให้บริษัทยังไม่ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนข้ามา แต่หากอนาคต WEH เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว บริษัทก็จะได้รับผลตอบแทนในรูปของส่วนต่างราคาจากการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ WEH เข้ามา ทำให้บริษัทยังมีความมั่นใจในการลงทุนใน WEH ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ