(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็งฉุดหุ้นส่งออก ทุบนิกเกอิปิดร่วง 874.81 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 17, 2007 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดิ่งลงกว่า 870 จุดในวันนี้ (17 ส.ค.) โดยดัชนีร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2543 เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อทั่วโลก
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่อทั่วโลกส่งผลให้นักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade และทำให้สกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิดิ่งลง 874.81 จุด หรือ 5.4% ปิดที่ 15,273.68 จุด หลังจากร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 15,262.10 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.94 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.68 พันล้านหุ้น
นายคาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา กล่าวว่า "ดัชนีนิกเกอิร่วงลงอย่างรวดเร็วในช่วงบ่าย เพราะได้รับอิทธิพลจากตลาดล่วงหน้าที่อ่อนตัวลง โดยนิกเกอิดิ่งลงต่ำกว่าระดับทางจิตวิทยาที่ 15,500 จุด ขณะที่นักลงทุนลังเลที่จะเข้าซื้อหุ้น แม้ราคาหุ้นร่วงลงจนน่าดึงดูดใจอย่างมากก็ตาม"
"นอกจากนี้ การที่สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของกลุ่มบริษัทส่งออก ทั้งนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 22-23 ส.ค.นี้ เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกยังคงผันผวน" เขากล่าว
นายทากาฮาชิคาดว่า บีโอเจจะประเมินภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการประเมินตลาดการเงิน ให้ชัดเจนก่อนที่การประชุมบีโอเจครั้งต่อไปจะเปิดฉากขึ้น
หุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ถูกกระทบหนักสุดจากค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ร่วงลง 7.2% หุ้นอีซูซุ มอเตอร์ ดิ่งลง 11.9% หุ้นมิตซูบิชิ มอเตอร์ รูดลง 8.3% และหุ้นฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 8.2%
ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงนั้น หุ้นแคนน่อนดิ่งลง 8.6% หุ้นนิค่อนรูดลง 9.6% และหุ้นริโก้ปรับตัวลง 7.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ