(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์ปิดลบ ฉุดเวทเต็ดร่วง 42.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (24 สิงหาคม) ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนชะลอการเข้าทำโพสิชั่นอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดหุ้นในภูมิภาค ยกเว้นตลาดหุ้นจีน ปรับตัวลงในแดนลบ เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการไม่สดใสคืนวานนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่ยังไม่คลี่คลาย 
ความวิตกที่แผ่ขยายในวงกว้างขึ้นกระตุ้นให้เกิดการเทขายขึ้นในประเทศ สกัดการเข้าช้อนซื้อในช่วงแรกที่ได้รับแรงหนุนจากการปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีของไต้หวันในปีนี้
สำนักงานกำหนดควบคุมนโยบาย บัญชี และสถิติ ของไต้หวัน ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ประจำปี 2550 สู่ระดับ 4.58% จากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 4.38%
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดลบ 42.75 จุด หรือ 0.49% ที่ระดับ 8,690.09 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,668.05 - 8,741.64 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.31 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีทะยานขึ้น 599.80 จุด หรือ 7.41%
เควิน เจิ้ง ผู้จัดการจีห์ ซัน ซิเคียวริตี้ส์ อินเวสเมนท์ คอนซัลติ้ง กล่าวว่า ตลาดไต้หวันเผชิญกับทั้งการเทขายเพื่อลดการขาดทุนและความกดดันจากแรงเทขายทำกำไรในระหว่างการซื้อขาย
"ตลาดฟื้นตัวขึ้นจากที่ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ก่อน ด้านนักลงทุนระยะสั้นกระตือรือร้นที่จะเข้าทำกำไร ขณะที่นักลงทุนบางส่วนที่เข้าซื้อหุ้นในราคาที่สูงกว่าต้องการลดการทำโพสิชั่นเพื่อหยุดยั้งการขาดทุน" เจิ้ง กล่าว
เขากล่าวว่า หุ้นการเงินยังคงอ่อนแออย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากความวิตกต่อเนื่องเกี่ยวกับสถานการณ์สินเชื่อตึงตัวในตลาดโลก อย่างไรก็ดี หุ้นที่ดำเนินงานในจีนดีดขึ้น สอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่
นอกจากนี้ เจิ้ง คาดว่าจะเห็นตลาดหุ้นไต้หวันในสัปดาห์หน้าได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางเทคนิค รวมทั้งรายงานผลประกอบการบรรษัทที่เตรียมทยอยเปิดเผยออกมา
หุ้น ฟอร์โมซา พลาสติค คอร์ป ปิดลบที่ 79.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังไม่มีท่าทีขานรับข่าว บริษัทเตรียมลงทุนมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพื่อกระตุ้นกำลังการผลิต nitrogen trifluoride (NF3) รายปีให้ถึง 1,400 ตัน จากเดิมที่ 400 ตัน
ขณะที่หุ้น อีวีเอ แอร์ ปิดบวกที่ 12.45 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังบริษัทเพิ่งได้รับมอบเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 777-300ER จากที่สั่งซื้อไว้ 7 ลำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ