(เพิ่มเติม1) SCB-KBANK-BBL เผยปชช.แห่จองพันธบัตรแบงก์ชาติเกินกว่าที่ได้รับจัดสรร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2007 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดให้จองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 840 สาขา ปรากฎว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากลูกค้าประชาชนทั่วไป เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคง ได้ผลตอบแทนที่แน่นอน และมีอัตราดอกเบี้ยที่จูงใจ โดยพันธบัตรอายุ 4 ปี จ่ายดอกเบี้ย 4.25 % และพันธบัตรอายุ 7 ปี จ่ายดอกเบี้ย 5 % นับว่าเป็นการจูงใจเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในขณะนี้
บรรยากาศการเปิดให้จองในวันแรกวันนี้ที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารมีลูกค้ามาจองคิวรายแรกตั้งแต่ก่อนตี 4 และเริ่มมีปริมาณมากขึ้นจนกระทั่งก่อนเปิดให้จองในเวลา 8.30 น.มีลูกค้าเข้าคิวประมาณ 100 คน นอกจากนี้สาขาขนาดใหญ่ของธนาคารทั่วประเทศได้มีลูกค้าให้ความสนใจมารอคิวตั้งแต่ก่อนเปิดทำการ
สำหรับยอดจอง ณ เวลา 12.30 น.มีลูกค้าจองทั้งสิ้น 7,157 ราย คิดเป็นมูลค่า 11,327 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่ายอดที่ธนาคารได้รับการจัดสรร อยู่เกือบ 4,000 ล้านบาท โดยธนาคารได้รับจัดสรรพันธบัตร ทั้งสิ้น 7,355 ล้านบาท
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าปัจจุบันประชาชนมีความชื่นชอบการลงทุนที่มีความมั่นคงสูง มีผลตอบแทนอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะเห็นได้จากยอดจองพันธบัตรที่มีประชาชนให้ความสนใจและจองซื้อเกินยอดจัดสรรในเวลาอันรวดเร็ว
ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) แจ้งยอดจองพันธบัตรออมทรัพย์ของธปท.มีวงเงินรวมแล้วกว่า 10,762 ล้านบาท จำนวนผู้จอง 6,846 ราย โดยมีผู้จองเป็นพันธบัตรประเภทอายุ 4 ปี วงเงิน 6,910.02 ล้านบาท จำนวน 4,561 ราย และ พันธบัตรอายุ 7 ปี วงเงิน 3,851.98 ล้านนาท จำนวน 2,285 ราย นอกจากนี้ ยังมียอด waiting list อีกจำนวนหนึ่งกำลังรอรวมยอดจากสาขาทั่วประเทศ
นางรัชนี นพเมือง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้อำนวยการสายลูกค้าบุคคลนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยถึงผลการจองซื้อพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ประเภทออมทรัพย์ ปีพ.ศ. 2550 ครั้งที่ 1 ว่า ลูกค้าและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจจองซื้อพันธบัตรดังกล่าวอย่างล้นหลามตามที่คาดการณ์ไว้ จนธนาคารสามารถจำหน่ายได้หมดอย่างรวดเร็วตั้งแต่วันแรกของการเสนอขายในวันที่ 27 สิงหาคม ตามสัดส่วนวงเงินที่ได้รับการจัดสรรจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยพิจารณาจากฐานเงินฝากของแต่ละธนาคาร
อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดจองซื้อจะล้นเกินวงเงินที่ธนาคารได้รับ แต่ธนาคารยังคงเปิดรับจองซื้ออยู่ โดยระบบคอมพิวเตอร์กลางของธนาคารจะทำการเรียงลำดับก่อนหลัง เพื่อเป็นรายชื่อสำรองไว้สำหรับแจ้งความต้องการของลูกค้าประชาชนต่อธนาคารแห่งประเทศไทย และหากธนาคารแห่งประเทศไทยมีมาตรการใด ๆ เพิ่มเติม ธนาคารจักดำเนินการแจ้งให้กับลูกค้าที่จองซื้อไว้อีกครั้งหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ