UKEM เล็งขยายตลาดตปท.เริ่มจากร่วมทุนในแถบอาเซียนคาดเห็นในปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 27, 2007 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพีรพล สุวรรณภาศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล (UKEM) เตรียมขยายธุรกิจการจำหน่ายสารเคมีออกไปในภูมิภาคอาเซียนเพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดในประเทศเป็นหลัก โดยจะเริ่มจากการเข้าร่วมทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่น ประเดิมที่เวียดนาม ขณะที่การศึกษาแผนการลงทุนตั้งหน่วยผลิตเพิ่มเติมจากการทำธุรกิจเทรดดิ้งคาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ 
UKEM ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ลงเหลือ 10% จากปี 49 ที่มีรายได้ 1.87 พันล้านบาท จากเดิมที่บริษัทเคยประมาณการว่าจะเติบโต 20% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวจากปัญหาทางการเมือง ส่งผลให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจและชะลอการสั่งซื้อสินค้า
"ปีนี้เราคงหวังการเติบโตไม่ได้มาก จากความผันผวนและปัจจัยทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่บริษัทก็จะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับการเติบโตของปีก่อน ที่โตเฉลี่ย 10%"นายพีรพล กล่าว
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในไตรมาส 3/50 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ใมกล่เคียงกับไตรมาส 2/50 ที่มีรายได้ 506 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าไตรมาส 3/49 ที่มีรายได้ 496 ล้าบาท เนื่องจากมีคำสั่งซื้อสินค้าจาก EXSON เข้ามาอย่างต่อเนื่อง
นายพีรพล กล่าวว่า เมื่อตลาดในประเทศหดตัวลง บริษัทจึงได้พิจารณาแผนขยายตลาดในแถบอาเซียนเพื่อเพิ่มยอดขายมาทดแทนกัน โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นในปี 51 ซึ่งจุดเริ่มต้นน่าจะเป็นเวียดนาม เนื่องจากผู้ผลิตอุตสาหกรรมหลายรายย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนาม เพราะมีต้นทุนค่าแรงงานค่อนข้างถูก โดยบริษัทจะเข้าไปหาผู้ร่วมทุนเพื่อเปิดตลาดในประเทศดังกล่าวว
สำหรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในปีนี้ ไม่มีผลกระทบกับบริษัทมากนัก เนื่องจากได้ทำประกันความเสี่ยงไว้แล้วทั้ง 100% ขณะที่ราคาต้นทุนสารเคมีในขณะนี้ไม่ได้ผันผวนมากนัก เนื่องจากราคาเริ่มนิ่ง ทำให้บริษัทไม่กังวลเรื่องราคามากนัก โดยเฉพาะมีการซื้อขายเดือนต่อเดือน โดยในปีนี้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นต่อหน่วย(GRM)อยู่ที่ 5-12%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ