BBL คาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปี 50 โตแค่ 13-14% จากเป้า 18%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชค ณ ระนอง ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ(BBL)คาดว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารในปีนี้คงจะเติบโตได้เพียง 13-14% พลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 18% โดยในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตราว 13% เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ชะลอตัวลง ส่งผลให้ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นและไม่จับจ่ายใช้สอยมากเท่าที่ควร
ขณะที่ยอดบัตรเครดิตใหม่ยังคงขยายตัวในอัตรา 20% โดยปัจจุบันธนาคารมีผู้ถือบัตรรวม 7.5 แสนบัตร จากเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตในปี 50 ให้เป็น 8 แสนบัตร และตั้งเป้ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตประมาณ 9 พันบาท/บัตร/เดือน
นายโชค กล่าวในฐานะประธานชมรมบัตรเครดิตว่า สำหรับสถานการณ์ธุรกิจบัตรเครดิตโดยรวมทั้งระบบ คาดว่าคงชะลอลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมองว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้จะเติบโตได้แค่ 12-13% แม้ว่าแต่ละธนาคารจะพยายามกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายผ่านบัตร แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ทำให้ผู้ถือบัตรมีความระมัดระวังมากขึ้น
และยังคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังคงไม่ต่างจากครึ่งปีแรก แต่เชื่อว่าเมื่อมีการเลือกตั้งก็จะทำให้ความเชื่อมั่นกลับมาส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ มีอัตราเติบโตมากขึ้น รวมถึงการใช้บัตรเครดิตด้วย ขณะที่ในปี 51 เชื่อว่าจะดีขึ้นและมีอัตราการเติบโตการใช้จ่ายผ่านบัตรไม่ต่ำกว่า 18%
นายโชค กล่าวถึงปัญหาเรื่องหนี้เสียในธุรกิจบัตรเครดิตว่า ก็มีบ้าง ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยขณะนี้มี NPL ที่ 3.5%แล้วจากที่คาดไว้ 3% ก่อนหน้านี้ แต่ทุกธนาคารเองมีความเข้มงวดมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มหนี้เสียในระยะต่อจากนี้คงไม่น่าห่วง เพราะทุกธนาคารเองระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ประกอบกับมีการปรับเกณฑ์ในการผ่อนชำระที่จากเดิมกำหนดชำระขั้นต่ำ 5% เพิ่มเป็น 10%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ