TSTH เตรียมกู้เงิน3.5พันลบ.ปีนี้ลงทุนโรงถลุงเหล็กขนาดเล็กคาดเสร็จต.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางศรีไทย เหมโสรัจ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-สายบริหาร บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) หรือ TSTH เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะกู้เงินจากสถาบันการเงิน 3.5 พันล้านบาท เพื่อลงทุนในโครงการถลุงเหล็กขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าจะใช้มูลค่าการลงทุนที่ 3.4-3.6 พันล้านบาท 
โครงการดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตที่ 5แสนตันต่อปี และคาดว่าจะสร้างโรงถลุงเหล็กได้เสร็จในช่วงต.ค.ปีหน้า ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเพื่อเป็นการลดต้นทุน ควบคุมกำหนดระยะการผลิตให้คงที่และเป็นการเพิ่มคุณภาพเหล็ก และพัฒนาเหล็กให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 10% ในปีนี้ จาก 2% ในก่อน และปีหน้า 15% โดยตลาดส่งออกหลักจะเป็นในแถบอเมริกา และตะวันออกกลาง หลังจากปริมาณการขายปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 1.05 ล้านตัน เนื่องจากความต้องการเหล็กเส้นที่สูงขึ้นโดยเฉพาะความต้องการในต่างประเทศ
ปัจจุบันมาร์เก็ตแชร์เหล็กเส้นอยู่ที่ 24% สัดส่วนการขายในประเทศ 90% ที่เหลือ 10% ส่งออก
แต่อย่างไรก็ตาม หลังการเลือกตั้งเชื่อว่าจะมีโครงการเมกะโปรเจกต์เกิดขึ้นซึ่งก็จะทำให้ความต้องการเหล็กมากขึ้นซึ่งก็จะส่งผลดีต่อบริษัท
"การที่ราคาขายในประเทศตอนนี้ต่ำกว่าต่างประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจที่ชะลอทำให้เราหันมาส่งออกมากขึ้นถึงแม้มาร์จิ้นส่งออกจะอยู่ที่ 1-2% ซึ่งต่ำกว่าในประเทศแต่ก็ทำให้การผลิตเราสม่ำเสมอ ต้นทุนก็จะต่ำ"นางศรีไทย กล่าว
ส่วนรายได้ในปีนี้มองว่าจะเติบโตมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 1.88 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นและยอดส่งออกเพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่กำไรเราก็เชื่อว่าจะใกล้เคียงหรือสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไร 707 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ