(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:หุ้นกลุ่มการเงิน-เหล็กรูดฉุดเวทเต็ดปิดลบ 36.52 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (21 สิงหาคม) ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนเกิดความวิตกอีกครั้งก่อนปิดตลาดและเทขายทำกำไรออกมา ส่งผลให้ตลาดกลับทรุดลงอีกครั้งทั้งๆที่ช่วงก่อนหน้านี้ได้พุ่งขึ้นจากแรงซื้อตามหลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวานนี้
ตลาดหุ้นไต้หวันออกตัวชั่วแรกปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดสูงขึ้นเมื่อคืนวานนี้ แต่มีการเทขายเพื่อลดการขาดทุนและแรงกดดันเทขายทำกำไรในช่วงท้ายของการซื้อขาย เนื่องมาจากภาวะผันผวนในตลาดหุ้นและสินเชื่อทั่วโลกที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่องได้ส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลดลง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดลดลง 36.52 จุด หรือ 0.43% ปิดที่ 8,479.08 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,424.01 - 8,586.73 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.38 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
หุ้นกลุ่มการเงินดิ่งลงในแดนลบ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์สินเชื่อทั่วโลก ขณะที่หุ้นบริษัทเหล็กกล้าก็ร่วงลงเช่นกัน จากข่าวที่ว่าบริษัท เป่าซัน ไอรอน แอนด์ สตีล ของจีนจะลดราคาผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้
อเล็กซ์ หวง นักวิเคราะห์จาก เมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสท์เม้นท์ เซอร์วิส กล่าวว่า ภาวะความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก และแนวต้านทางเทคนิคในตลาดหุ้นไต้หวันยังคงส่งอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไต้หวัน
นอกจากนี้ เขาระบุว่า ความวิตกต่อเนื่องเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อสหรัฐ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการบริโภคในวงกว้าง
"แนวต้านทางเทคนิคอยู่เหนือระดับ 8,500 จุด ซึ่งนักลงทุนยังคงต้องเผชิญระหว่างแรงเทขายเพื่อตัดการขาดทุนและแรงซื้อเก็งกำไร
ขณะที่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับจีน หรือมีการดำเนินงานแข็งแกร่งในจีน เคลื่อนไหวโดดเด่นเพราะได้ประโยชน์จากการก่อตั้งกองทุนทรัสท์เพื่อการลงทุนหลักทรัพย์แห่งใหม่
หุ้นไต้หวัน ไฟร์ แอนด์ มารีน อินชัวรันซ์ ปิดลดลงแตะ 25.90 ดอลลาร์ไต้หวัน จากความวิตกที่บริษัทประกันอาจต้องจ่ายเงินชดเชยจากอุบัติเหตุเพลิงไหม้เครื่องบินของสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ ที่สนามบินของญี่ปุ่นวานนี้ ขณะที่ไชน่า แอร์ไลน์ ปิดลบที่ 12.60 ดอลลาร์ไต้หวัน
ด้านหุ้น ไชน่า สตีล คอร์ป ปิดลบที่ 39.50 ดอลลาร์ไต้หวัน เป็นผลจากความวิตกด้านราคาผลิตภัณฑ์หลังจากบริษัทเป่าสตีลประกาศจะปรับลดราคาแร่เหล็กในช่วงไตรมาส 4
ส่วนหุ้นฟอกซ์คอนน์ เทคโนโลยี ปิดลบที่ 300.50 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีรายงานข่าว บริษัทและฮิวเลตต์ แพ็คการ์ด วางแผนสร้างโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ และจอแอลซีดี มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในรัสเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ