IRCP ตั้งเป้าปี 51 ทำรายได้ 2.8-3 พันลบ.หลังลดเป้าปีนี้เหลือ 1.4พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2007 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมนตรี ฐิรโฆไท ประธานเจ้าหน้าปฏิบัติการ บมจ.อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น(IRCP)เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 100% จากปี 50 ที่คาดว่าจะมีรายได้ 1.4 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเป้ารายได้ที่ปรับลดลงมาใกล้เคียงกับปีก่อนหลังจากที่งานภาครัฐชะลอตัว จากเดิมที่คาดว่าจะมีรายได้ 2.5 พันล้านบาท
"ปี 51 น่าจะมีรายได้ 2.8-3 พันล้านบาท หากบริษัทสามารถประมูลงานและได้รับเลือกให้เป็นผู้ประมูลงานได้...ปีนี้เดิมตั้งเป้าจะเห็นรายได้ 2.5 พันล้านบาท แต่หลังจากไม่มีงานภาครัฐเปิดประมูล ทำให้รายได้บริษัทคงจะอยู่ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.4 พันล้านบาท "นายมนตรี กล่าว
นายมนตรี กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงไตรมาส 1 ปี 51 บริษัทเตรียมจะเข้าประมูลงานใหม่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะได้รับงานถึง 60% จากที่เข้าประมูล โดยเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับด้านสื่อสาร(Communication) 4 พันล้านบาท การติดตั้งระบบรองรับ Basel II ให้สถาบันการเงินประมาณ 2 พันล้านบาท งานราชการประมาณ 3 พันล้านบาท และ งานอื่นๆ อีกประมาณ 1 พันล้านบาท
นายมนตรี กล่าวต่อว่า ในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลือคาดว่าจะไม่ขาดทุน แม้ว่าครึ่งปีแรกจะประสบภาวะขาดทุน 3.61 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทในปีนี้ ก็ยังมาจากการรับรู้รายได้จากงานในมือ(backlog)ปัจจุบันที่มีอยู่ราว 700 ล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้รายได้ 80% ของงานทั้งหมด และในไตรมาส 4 บริษัทจะรับรู้รายได้จากงานของบมจ.การบินไทย (THAI)ทั้งหมด 173 ล้านบาท หลังจากมีปัญหารับรู้รายได้ล่าช้า
และคาดว่า THAI น่าจะมีงานเปิดประมูลใหม่อีก 400-500 ล้านบาท ซึ่งบริษัทก็สนใจเข้าร่วมประมูล รวมถึงโครงการสมาร์ทการ์ดของภาครัฐ ที่หากมีเปิดประมูลรอบใหม่บริษัทก็สนใจเข้าร่วมด้วย
สำหรับปี 51 มีแผนจะยกเลิกธุรกิจค้าปลีกสินค้าประเภท Mass Product ซึ่งได้แก่ เครื่อง printer แม้ว่าจะมียอดขายสูง แต่อัตรากำไรขั้นต้นน้อยมาก โดยหากมีการยกเลิกก็เชื่อว่าจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปรับเพิ่มสูงขึ้นเป็นเฉลี่ย 22% จากระดับ 17% ในปีนี้
นอกจากนี้ ในแผนระยะกลางปี 53 มีแผนจะย้ายจากตลาดหลักทรัพย์ mai ไปอยู่ใน SET ซึ่งจะต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 192 ล้านบาทเป็น 300 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ